posttoday

อัตราภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างที่จะใช้ปี 2560

03 ตุลาคม 2559

ธนาคาร-บริษัทบริหารสินทรัพย์ สู้กันดุเดือด แข่งขันกันลดราคา งัดกลยุทธ์มาจูงใจให้ลูกค้าซื้อ

ธนาคาร-บริษัทบริหารสินทรัพย์ สู้กันดุเดือด แข่งขันกันลดราคา งัดกลยุทธ์มาจูงใจให้ลูกค้าซื้อ

นายชัยชาญ พลานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารกลุ่ม กลุ่มบริหารทรัพย์สินพร้อมขาย ธนาคารกรุงไทย กล่าวถึงผลกระทบจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่คาดว่าจะประกาศใช้ในปี 2560 ว่า ธนาคารได้ประเมินกรณีใช้อัตราภาษีที่ดินแบบพาณิชยกรรม ธนาคารจะต้องเสียภาษีสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ที่ถือครองเกิน 10 ปี เพิ่มจากปีละ 22.5 ล้านบาท เป็น 375 ล้านบาท โดยปัจจุบันธนาคารมีเอ็นพีเอกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าก่อนที่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ต้นปี 2560 ทำให้ในไตรมาส 4 ปีนี้ ธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) จะต้องเร่งระบายเอ็นพีเอที่มีอยู่ออกมา ทำให้มีการแข่งขันกันสูงมาก โดยเฉพาะการปรับลดราคาและมีกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อจูงใจลูกค้าให้ซื้อเอ็นพีเอมากขึ้น

ด้าน นายสมพร มูลศรีแก้ว รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นกฎหมายลูกของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อาจจะมีการ
ผ่อนปรนให้กับเอ็นพีเอ แต่ บสก.ได้มีการประเมินเบื้องต้นถ้ามีการคิดภาษีที่ดินใหม่อย่างเต็มที่ บสก.จะต้องมีการจ่ายภาษีเพิ่มประมาณ 200 ล้านบาท จากปกติเสียภาษีปีละประมาณ 20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ จะหารือกับกระทรวงการคลังว่าควรจะผ่อนปรนอัตราการคิดพิเศษ เพราะธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ไม่ได้เป็นการถือครองที่ดินเพื่อการเก็งกำไร อนึ่ง ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีเอ็นพีเอรวมทั้งสิ้นประมาณ 1 แสนล้านบาท บริษัทบริหารสินทรัพย์มีจำนวน 7-8 หมื่นล้านบาท และสินทรัพย์อยู่ระหว่างการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีประมาณ 1.94 แสนล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในไม่ช้านี้ แต่จะใช้้ทันในปี 2560 หรือไม่ ต้องดูการประเมินราคาที่ดินรายแปลง