posttoday

Universal Design โดนใจผู้สูงอายุ

22 กุมภาพันธ์ 2560

สัปดาห์นี้เป็นการปรับเปลี่ยนบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงวัย โดยลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวที่มีเรือนหลังเล็กแยกออกมาใกล้ๆ ในบริเวณเดียวกัน

โดย...Home Makeover by homepro

สัปดาห์นี้เป็นการปรับเปลี่ยนบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงวัย โดยลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวที่มีเรือนหลังเล็กแยกออกมาใกล้ๆ ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งเป็นที่อยู่ของคุณพ่ออายุกว่า 70 ปี ซึ่งน่าเป็นห่วงมากทีเดียวสำหรับการจัดให้ผู้สูงอายุอยู่แยกออกไป เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความห่างเหินแล้วก็อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้

Universal Design โดนใจผู้สูงอายุ

ปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วนเป็นอันดับแรกก็คือ “ทางเชื่อมระหว่างเรือนหลังเล็กและเรือนหลังใหญ่” ที่ในตอนแรกเป็นพื้นสนามหญ้าที่อาจจะทำให้เดินได้ลำบาก ทางครอบครัวจึงแก้ปัญหาโดยการนำทรายมาถม แล้วปูทับด้วยอิฐบล็อก ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดี แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็เริ่มมีตะไคร่น้ำจับตัวตามทางเดิน ทำให้การเดินไปมาระหว่างเรือนสองหลังทำได้ยากลำบาก และเป็นปัญหามากขึ้นเมื่อฝนตก

Universal Design โดนใจผู้สูงอายุ

ทีมงานแก้ปัญหาโดยรื้อพื้นเดิมออกแล้วปูพื้นใหม่โดยใช้ไม้ระแนงเสมือนจริง โดยปูให้ได้ระดับเดียวกันกับพื้นบ้าน จึงทำให้หมดปัญหาการก้าวขึ้นลง ที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ยังมีการขึ้นโครงทำหลังคาแบบใส เพื่อป้องกันฝน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถรับแสงได้ดี และตัวโครงหลังคายังมีการติดตั้งราวจับ เพื่อให้สะดวกแก่ผู้สูงอายุในการช่วยเกาะเดิน และพื้นที่ส่วนนี้ยังได้ทำการขยายให้กว้างขึ้น เพื่อใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เพื่อลดความห่างเหินอีกด้วย

เข้ามาสู่ตัวเรือนหลังเล็กของคุณพ่อ เริ่มตั้งแต่การลงสีผนังใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นการปรับโทนห้องเพื่อให้สบายตาขึ้น ส่วนของเฟอร์นิเจอร์ได้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขอบมน เพื่อกันการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งาน และได้เพิ่มตู้เก็บของเพื่อจะได้ขยายพื้นที่ในการใช้สอยภายในห้องมากขึ้น พร้อมติดตั้งราวสำหรับเกาะเดินบริเวณรอบๆ ผนังบ้าน เพื่อที่จะให้สามารถเดินภายในบ้านได้สะดวก และลดการเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนสำคัญอย่างเตียงนอนเลือกที่นอนที่สามารถช่วยระบายออกซิเจน และช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิต ทำให้สามารถนอนหลับได้สบายมากขึ้น

Universal Design โดนใจผู้สูงอายุ

มาถึงจุดสุดท้าย และเป็นจุดที่สำคัญที่สุดสำหรับการออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงวัย นั่นคือ “ห้องน้ำ” ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้งที่สุด เริ่มจากการเปลี่ยนประตูห้องน้ำจากบานปิด-เปิด เป็นบานเลื่อน ติดตั้งสุขภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด เริ่มจากชักโครกที่เลือกที่มีความสูงเหนือจากพื้น 45 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่พอดีกับการนั่งเก้าอี้ พร้อมติดตั้งราวยึดเกาะพับได้ทั้งสองด้าน เพื่อความสะดวกในการลุกนั่งทำธุระส่วนตัว อีกทั้งยังมีการติดตั้งกริ่งส่งสัญญาณฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วย

Universal Design โดนใจผู้สูงอายุ

อ่างล้างหน้าเลือกอ่างที่มีโค้งเข้ามุมด้านล่าง ทำให้สามารถใช้ได้ทั้งเวลายืนและเวลานั่งบนรถเข็น ส่วนก๊อกน้ำก็เลือกแบบคันโยกเปิดปิดแบบโค้งมน เพื่อให้สะดวกกับการใช้งาน และไม่เป็นอันตรายต่อผู้สูงวัย ส่วนภายในห้องน้ำก็ได้มีการติดตั้งราวยึดเกาะสำหรับเดินเพิ่มเติมทั้งสี่ด้าน เพื่อใช้สำหรับยึดจับเมื่อเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำ

ติดตามได้ในรายการ “HOME MAKEOVER ปรับบ้าน...เปลี่ยนชีวิต” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.30 น. ทางช่อง VOICE TV