posttoday

เลือกครัวให้ตรงประโยชน์ใช้งาน

15 กุมภาพันธ์ 2560

เรื่องกินเรื่องใหญ่ ยิ่งรสมือคุณแม่ หรือคุณภรรยาที่บ้านนี่ลืมไม่ลง รสชาติที่คุ้นเคยกินเมื่อไหร่ก็อร่อยเมื่อนั้น

โดย...ไทวัสดุ  www.thaiwatsadu.com

เรื่องกินเรื่องใหญ่ ยิ่งรสมือคุณแม่ หรือคุณภรรยาที่บ้านนี่ลืมไม่ลง รสชาติที่คุ้นเคยกินเมื่อไหร่ก็อร่อยเมื่อนั้น บางครอบครัวรสมือคุณพ่อก็ไม่ธรรมดา นึกแล้วก็คิดถึงบ้านขึ้นมาจับใจ ศูนย์รวมความอร่อยในบ้านผ่านปลายจวักของคนที่เรารัก บ่มฟักออกมาจากห้องครัวบ้านเรานี่เอง อบอวลด้วยความปรารถนาดี ความห่วงใย ใส่ใจ อยากให้ทุกคนในบ้านได้มีสุขภาพดี กินอิ่มมีความสุขอร่อยๆ แบบนี้ ห้องครัวที่ดีช่วยคุณได้จะหยิบจะจับอะไรก็คล่องมือ หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง หรือจะผัด แกง ทอด หอมอร่อยในพริบตา ห้องครัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ห้องครัวคุณสไตล์ไหน และสไตล์ไหนเหมาะกับครัวของคุณ

ครัวไทย : ที่นิยมใช้โครงสร้างเป็นครัวปูนอาจจะปูกระเบื้องหรือเป็นผิวปูนขัดมันเคลือบน้ำยา ทำความสะอาดได้ง่าย แห้งเร็ว และออกแบบให้มีหน้าต่างกว้างๆ ระบายอากาศได้ดี แยกออกจากพื้นที่พักผ่อนส่วนอื่นของบ้าน เพื่อให้สามารถปรุงอาหารไทยที่มีกลิ่นรสจัดจ้านและควันมากได้ เหมาะสำหรับบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์สมาชิก 2-3 คนขึ้นไป

ครัวฝรั่ง : ออกแบบให้มีไอส์แลนด์ (โต๊ะกลาง) สำหรับจัดเตรียมอาหารไว้อีกต่างหาก เพื่อให้ทำอาหารได้สะดวกขึ้นดีไซน์ด้วยวัสดุทันสมัยแต่ทำความสะอาดได้ง่าย อำนวยความสะดวกด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า หัวเตา เตาอบ เตาไมโครเวฟ รวมไปถึงเครื่องล้างจานอีกด้วย มักจะมีเคาน์เตอร์ครัวหรือแพนทรีรวมไว้ในพื้นที่รับประทานอาหารหรือห้องนั่งเล่น กินไปปาร์ตี้ไปสบายๆ เลยเพราะอาหารฝรั่งกลิ่นหรือควันไม่รุนแรงเหมือนอาหารไทย-จีน เหมาะทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือว่าคอนโด

ครัวคอนโด : เน้นประหยัดเนื้อที่เน้นเครื่องใช้ไฟฟ้าในการปรุงอาหาร ทั้งเตาไมโครเวฟ เตาอบ รวมไปถึงเตาไฟฟ้า เตาอินดักชั่นด้วย การทำอาหารไม่ซับซ้อน ไม่มีกลิ่นแรง ไม่มีควันเยอะ เน้นอุ่นอาหาร หรือปรุงเบาๆ

ครัวที่ทำอาหารกลิ่นแรงและควันมาก ครัวที่รวมอยู่ในตัวบ้าน หรือจะเป็นครัวที่พื้นที่จำกัด พระเอกคนสำคัญของยุคนี้ก็คือ เครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควัน แบบมาตรฐาน ติดตั้งง่ายทำอาหารไม่มากเหมาะกับครัวฝรั่ง และครัวคอนโด แต่หากใครทำอาหารไทยจัดจ้านถึงใจ แบบกระโจมขนาดใหญ่แรงดูดมากช่วยคุณได้ ภายในเครื่องดูดควันมีระบบกรองอากาศ ช่วยกำจัดกลิ่น และควันรบกวนให้คุณได้ หรือจะเพิ่มความมั่นใจ ต่อท่อออกไปภายนอก เพียงเท่านี้ผนัง เพดาน สะอาดไม่มีคราบน้ำมัน เฟอร์นิเจอร์ โซฟา ผ้าม่านไม่มีกลิ่นติด จะทำอาหาร หรือจัดงานปาร์ตี้ชุดใหญ่ในครอบครัว เมนูไหนๆ ก็สบายหายห่วงผ่อนแรงไม่ต้องทำงานบ้านหนักเกินไป