posttoday

3 รุ่น 3 มุม ลงตัวในบ้านเดียว

15 กุมภาพันธ์ 2560

รีโนเวตในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของคน 3 เจเนอเรชั่นมีทั้งหลาน น้า และยาย ที่ต้องมาอยู่รวมกันในบ้านเดี่ยว

Home makeover by HomePro

รีโนเวตในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของคน 3 เจเนอเรชั่นมีทั้งหลาน น้า และยาย ที่ต้องมาอยู่รวมกันในบ้านเดี่ยว พร้อมกับสุนัขอีก 2 ตัว จากพื้นที่ของบ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียวขนาดกว้างอาจจะดูเหมือนไม่ได้เป็นปัญหาในการอยู่ร่วมกัน แต่จริงๆ แล้วการจัดสรรพื้นที่ในบ้านนั้นไม่มีความลงตัว แต่ละคนไม่ได้มีพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมส่วนตัวอย่างชัดเจน และยังเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องทานข้าวที่ต้องใช้พื้นที่ร่วมกัน เนื่องจากห้องทานข้าวเดิมเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม

3 รุ่น 3 มุม ลงตัวในบ้านเดียว

 

อีกหนึ่งเรื่องหลักคือห้องนอนของหลานที่คุณน้าต้องการให้แยกห้องนอนออกมาอีกห้องหนึ่งเพราะเริ่มจะโตขึ้น จึงควรมีห้องส่วนตัวเพื่อที่จะได้ใช้เวลาส่วนตัวของตัวเอง และจะได้ไม่รบกวนกันหากคุณน้าจะต้องทำงานดึก โดยห้องเดี่ยวที่แยกมาของมีข้อแม้ว่าจะต้องสามารถพาเจ้าสุนัขทั้งสองตัวมาอาศัยร่วมกันได้ด้วย แต่คุณยายก็ยังมีความเป็นห่วงกลัวว่าจะไม่ถูกสุขอนามัยเท่าที่ควร

3 รุ่น 3 มุม ลงตัวในบ้านเดียว

 

หลังจากได้ทราบปัญหาและความต้องการของทั้งครอบครัวแล้ว ทีมงานก็ต้องลำบากใจกันไปตามๆ กัน เพราะความต้องการหลายอย่างก็ดูเหมือนจะย้อนแย้งกัน โดยเฉพาะเรื่องของสุนัขทั้งสองตัว จึงได้จัดการออกแบบแก้ทุกปัญหาให้ลงตัว โดยแบ่งพื้นที่ที่ต้องการแก้ปัญหาออกเป็น 4 ส่วนดังนี้ (1) ห้องโถงหน้าบ้านจากปกติจะเป็นห้องสำหรับรับแขก ทานข้าว และทำกิจกรรมส่วนตัวของแต่ละคน ก็ได้ปรับเปลี่ยนให้ห้องทานข้าวแยกออกไปอีกส่วนอย่างชัดเจน และจัดเก็บข้าวของที่เกะกะให้เป็นระเบียบ โดยใช้ตู้ติดกำแพงเพื่อประหยัดพื้นที่

3 รุ่น 3 มุม ลงตัวในบ้านเดียว

 

ส่วนมุมสำหรับนั่งทำงานของหลานและคุณน้าก็อยู่ชิดมุมด้านในบ้าน เพื่อที่จะสามารถปรึกษากันได้สะดวกมากขึ้น โดยจะมีตู้สำหรับเก็บของของแต่ละคนด้วย ขณะที่พื้นที่ห้องรับแขกกลางบ้านนอกจากจะเป็นพื้นที่พักผ่อนของทั้งครอบครัวแล้ว ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือโต๊ะกลางที่สามารถปรับเปลี่ยนให้สามารถทำงานโดยยกพื้นไม้ขึ้นมาวงแล็ปท็อปได้ และพื้นที่ภายในโต๊ะยังมีช่องว่างสำหรับไว้เก็บของต่างๆ ได้อีกด้วย

เข้ามาในส่วนที่รับประทานอาหารของครอบครัวที่ได้จัดการปรับพื้นที่ และวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในการรับประทานอาหาร โดยที่ส่วนนี้จะสามารถผ่านเข้าไปในส่วนครัว และส่วนนี้ยังมีชั้นวางของที่เป็นกระจก ที่สามารถมองทะลุเข้าไปในห้องของหลานได้ด้วย ทำให้ไม่รู้สึกว่าถูกตัดขาดจากบุคคลภายใน แต่ก็ยังมีความเป็นส่วนตัวในเวลาเดียวกัน

3 รุ่น 3 มุม ลงตัวในบ้านเดียว

 

มาถึงส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ ห้องนอนส่วนตัวของหลานที่ปรับมาจากห้องเก็บของเก่าที่ติดกับส่วนครัว จึงทำให้มีปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวนจนไม่สามารถทำเป็นห้องนอนได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนโดยการย้ายหน้าต่างห้องนอนให้อยู่ห่างออกมาจากครัว และตกแต่งห้องนอนใหม่ทั้งหมดให้ออกมาเป็นสไตล์วินเทจ เรียบง่าย และสามารถใช้งานได้จนโต และส่วนนี้ยังมีการออกแบบต่อเติมให้เป็นพื้นที่สำหรับสุนัขทั้งสองตัว โดยมีหน้าต่างบานใหญ่ที่กั้นปิด-เปิดระหว่างส่วนห้องนอนของคน และสุนัข ลงล็อกความต้องการทั้งของหลานและคุณยาย

ติดตามรายการ “Home Makeover ปรับบ้าน...เปลี่ยนชีวิต” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.30 น. ทางช่อง VOICE TV