posttoday

ปลูกไม้ต้นขนาดเล็กในบ้าน

18 มกราคม 2560

เชื่อว่าหลายคนคิดอยากจะปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นภายในบ้าน แต่ด้วยขนาดที่จำกัดของพื้นที่

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

เชื่อว่าหลายคนคิดอยากจะปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นภายในบ้าน แต่ด้วยขนาดที่จำกัดของพื้นที่ ซึ่งมีบริเวณให้ปลูกต้นไม้ได้นิดหน่อย ความคิดดังกล่าวอาจต้องล้มเลิกไป แต่จริงๆ แล้วในบ้านทาวน์โฮมขนาดไม่ใหญ่มากก็สามารถปลูกไม้ยืนต้นที่ให้ร่มเงาได้ แต่ควรเป็นชนิดที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะทำอันตรายแก่ตัวบ้าน ครั้งนี้ “บ้านและสวน” จึงมีไม้ต้นขนาดเล็กสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดมาแนะนำกัน ดังนี้

แก้ว ขนาดทรงพุ่ม 3-5 เมตร สูง 4 เมตร ไม้พุ่มที่สามารถเลี้ยงเป็นไม้ต้นได้ ทั้งยังให้ดอกหอม สามารถปลูกในพื้นที่แดดเต็มวัน-รำไร

คอร์เดีย ขนาดทรงพุ่ม 3-4 เมตร สูง 3-8 เมตร ไม้ต้นขนาดเล็ก ให้ดอกสีส้มสวยงาม มีอัตราการเจริญเติบโตปานกลาง 

ชงโค ขนาดทรงพุ่ม 3-5 เมตร สูง 5-10 เมตร ไม้ต้นที่นิยมปลูกในบ้านมากอีกชนิดหนึ่ง เพราะมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป ทั้งยังให้ดอกสวยงามตลอดปี ปัจจุบันมีให้เลือกหลายสายพันธุ์ เช่น ชงโคฮอลแลนด์ ดอกสีชมพูเข้ม ออกดอกดก หรือชงโคออสเตรเลีย ดอกสีขาว

ปลูกไม้ต้นขนาดเล็กในบ้าน หลิวทอง

ตาเบเหลือง หรือเหลืองปรีดิยาธรขนาดทรงพุ่ม 4-5 เมตร สูง 8-10 เมตร ไม้ฟอร์มสวย เหมาะกับสวนทุกสไตล์ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ใบจะร่วงจนหมดและออกดอกสีเหลืองเต็มต้น 

น้ำเต้าต้น ขนาดทรงพุ่ม 4-6 เมตร สูง 3-10 เมตร ไม้ฟอร์มสวยอีกต้น นิยมปลูกในสวนสไตล์โมเดิร์น หรือปลูกตามริมน้ำตกในสวนเมืองร้อนก็เข้ากันดี ข้อดีคือพุ่มโปร่งให้แสงส่องลงมาด้านล่างได้ จึงสามารถปลูกต้นไม้ใต้ต้นได้ด้วย 

พุดกุหลาบ ขนาดทรงพุ่ม 2-3 เมตร สูง 2.50-5 เมตร ไม้ฟอร์มสวย ปลูกโชว์ลีลาอ่อนช้อยของต้นและสร้างจุดเด่นในสวน 

โพแดง ขนาดทรงพุ่ม 1.50-2.50 เมตร สูง 3-5 เมตร ไม้ต้นขนาดเล็ก รูปทรงกะทัดรัดเหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด ทั้งยังสร้างจุดเด่นในสวนได้ดีด้วยฟอร์มใบที่ดูสวยงามและใบสีแดงสะดุดตา 

ลั่นทม หรือลีลาวดี ขนาดทรงพุ่ม 6-8 เมตร สูง 6-8 เมตร แม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่สามารถปลูกลงกระถางเพื่อจำกัดขนาดได้ ไม่ควรปลูกบริเวณที่มีการใช้งานใกล้ชิด เนื่องจากมียางที่อาจทำให้ระคายเคืองได้

ปลูกไม้ต้นขนาดเล็กในบ้าน สนเกรวิลเลีย

 

สนเกรวิลเลีย ขนาดทรงพุ่ม 1.50-2.5 เมตร สูง 2-6 เมตร ไม้พุ่มสูงถึงไม้ต้นขนาดเล็ก ใบเหลือบสีเงิน ผิวสัมผัสละเอียด ดอกมีตั้งแต่สีชมพูอ่อนจนถึงสีแดง     

หลิว ขนาดทรงพุ่ม 4-5 เมตร สูง 10-15 เมตร ลักษณะใบที่ห้อยย้อยและทรงพุ่มโปร่ง จึงให้ ความรู้สึกสบายตาและทำให้พื้นที่สวนดูไม่อึดอัด 

หลิวทอง ขนาดทรงพุ่ม 3-4 เมตร สูง 5-8 เมตร ปลูกเป็นไม้พุ่มหรือเลี้ยงให้โตแล้ว ตัดแต่งเป็นไม้ต้นได้ ใบสีทองสวยงาม สร้างจุดเด่นในสวนได้ดี 

Tips

หากคุณชอบไม้ต้นบางชนิด แต่กลัวว่าจะใหญ่เกินไป แนะนำให้ปลูกลงกระถางใบใหญ่ เพื่อควบคุมการเจริญเติบโตแทน 

คอยหมั่นเล็มไม่ให้ทรงพุ่มแผ่กว้างจนเกินไป ซึ่งจะช่วยไม่ให้รากแผ่ออกจนเกินความต้องการได้ด้วย เพราะโดยปกติแล้วรากของต้นไม้จะเจริญตามขนาดทรงพุ่ม   

เลือกปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้า ทรงพุ่มไม่แผ่กว้าง

เลือกชนิดที่มีใบละเอียด-ปานกลาง ไม่ควรเลือกชนิดที่ใบใหญ่ เพราะจะดูอึดอัดและเต็มแน่นพื้นที่มากเกินไป