posttoday

7 ปฏิบัติการ คืนชีพให้บ้านน่าอยู่

08 สิงหาคม 2559

“ชีวิตชีวา” ฟังดูเป็นคำง่ายๆ แต่การจะทำให้เกิดขึ้นได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

“ชีวิตชีวา” ฟังดูเป็นคำง่ายๆ แต่การจะทำให้เกิดขึ้นได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บ่อยครั้งที่เราปล่อยปละละเลยบ้าน ปล่อยให้ความรก ความเคยชิน และความทรุดโทรมค่อยๆ บั่นทอนความสดใสของบ้านแสนรักของเราให้หายไปอย่างน่าเสียดาย “บ้านและสวน” จึงอยากนำเสนอ 7 ปฏิบัติการคืนชีพให้บ้านน่าอยู่ที่คุณสามารถทำตามได้ไม่ยาก ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.จัดระเบียบสิ่งต่างๆ ให้เข้าที่ ในบ้านทุกหลังมีบรรยากาศไหลเวียนอยู่ แต่บ้านที่มีข้าวของรกรุงรัง ขาดความเป็นระเบียบ จะทำให้บรรยากาศและพลังงานในบ้านอัดอั้น อับทึบและอึดอัด ขาดบรรยากาศที่ดี มีแม่บ้านท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า “หากคิดอะไรไม่ออกให้จัดบ้าน” เชื่อเถอะ แล้วเดี๋ยวไอเดียต่างๆ ก็จะออกมาเอง อีกทั้งเมื่อเราจัดการเก็บข้าวของและสร้างระเบียบให้สิ่งต่างๆ ในบ้านเสร็จแล้วข้อควรปฏิบัติอื่นๆ ที่กำลังตามมาก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกเยอะ

2.เปิดรับธรรมชาติสายลมและแสงแดด อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบ้านในเมืองที่จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ และเจ้าของบ้านมักปิดตัวเองอยู่ในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ในยามเช้าหรือยามเย็นที่การจราจรของเมืองไม่วุ่นวายจนเกินไป การเปิดประตูระเบียงออกไปสู่สวนเพื่อรับลมเย็นๆ ให้พัดผ่านเข้ามาในบ้านบ้างก็คงดี อากาศที่ไหลผ่านภายในบ้านจะช่วยสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งได้อย่างดี และไหนๆ ก็เปิดรับสายลมแล้ว การเปิดรับแสงแดดไปพร้อมกันด้วยเลยจะดีมาก จัดมุมดีๆ สำหรับรับประทานอาหารยามเช้าก่อนเริ่มวันใหม่และมุมนั่งเล่นสำหรับยามเย็น ซึ่งการที่ภายในบ้านสามารถรับรู้ได้ถึงธรรมชาติภายนอกก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สร้างชีวิตชีวาให้ผู้คนในบ้านได้เป็นอย่างดี ปล่อยให้แสงธรรมชาติเข้าสู่บ้านในปริมาณที่พอดีมุมสวยๆ ที่จัดไว้จะยิ่งสร้างพลังและแรงบันดาลใจให้คุณได้มากกว่าเดิมอย่างเหลือเฟือ

3.หมั่นตรวจตรา อย่ารอจนกระทั่งสายเกินไป ทุกสัญญาณเตือนของบ้านนั้น ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวหรือการผุพังใดๆ หากจัดการเสียแต่เนิ่นๆ ก็จะเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งบ้านที่ได้รับการดูแลอยู่เสมอจะมีบรรยากาศที่น่าอยู่ อบอุ่น และผ่อนคลายไม่สร้างความระแวงให้ผู้อยู่อาศัย

4.กล้าที่จะทิ้ง รู้ที่จะลงทุนอย่าเสียดายจนต้องเก็บของทุกอย่างไว้ แม้ว่าจะเก่าจนไม่สามารถใช้งานได้ดีแล้ว หลายบ้านเป็นเช่นนี้ อะไรที่เกินเยียวยาก็เรียกคนรับซื้อของเก่ามารับไปก็ได้ แล้วเรียนรู้ที่จะกล้าลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจ เฟอร์นิเจอร์สวยๆ บางครั้งก็คล้ายรักแรกพบ ถ้าคุณไม่กล้าจีบ...ก็อาจไม่ได้พบกันอีกเลยนะ ถึงเวลานั้นแล้วจะเสียดาย

5.ใช้พลังสีเขียวสร้างสุข ต้นไม้ต้นเล็กสามารถสร้างความสุขสงบแผ่กระจายออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นสวนเล็ก สวนใหญ่ ไม้กระถาง หรือแจกันบนโต๊ะกินข้าว ล้วนเป็นสิ่งมหัศจรรย์สีเขียวที่ราคาไม่แพงแต่ให้ผลที่ดีเกินคาดเสมอ จะไปเลือกซื้อหรือปลูกเองแล้วตัดมาตกแต่งก็ได้ตามอัธยาศัย 

6.ทำเถอะ…อย่ารอเลย เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายท่านน่าจะมีไอเดียจัดการกับบ้านกันบ้างแล้วล่ะ อย่างนั้นก็ทำเถอะ...แต่วางแผนให้ดีก่อน แล้วก็อย่าเลื่อน เกินครึ่งของบ้านที่รกจนเกินจะเยียวยาเกิดจากการผัดวันประกันพรุ่ง แต่หากได้เริ่มลงมือทำแล้วก็จะเริ่มติดลม รู้ตัวอีกทีก็จัดการเสร็จไปหลายเรื่องแล้ว  

7.ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่ในบ้านอย่างเท่าเทียม บ้านจะเป็นบ้านทั้งหลังได้ก็ด้วยองค์ประกอบที่สอดคล้องกันของทุกพื้นที่ เราจึงควรคำนึงถึงทุกห้องไปพร้อมกัน ไม่ใช่ว่าดูแลเอาใจใส่อยู่แค่ไม่กี่พื้นที่ ไม่เช่นนั้นคุณจะมีมุมโปรดและมุมรกๆ ที่คุณไม่แยแสแยกกันชัดเจนอยู่ในบ้านเลยเชียวล่ะ