posttoday

อยากมีบ้านโครงสร้างเหล็ก

16 เมษายน 2558

การก่อสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กรูปพรรณเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถก่อสร้างได้ง่ายและรวดเร็ว

การก่อสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กรูปพรรณเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถก่อสร้างได้ง่ายและรวดเร็ว ต่างจากเมื่อก่อนที่นิยมใช้กับอาคารขนาดใหญ่ เช่น สนามกีฬา สนามบิน โกดัง เป็นต้น ส่วนใหญ่เราจะพบเห็นบ้านที่ใช้โครงสร้างเป็นเหล็กได้จากโครงการบ้านจัดสรร แต่จากความนิยม ก็มีเจ้าของบ้านที่สร้างบ้านเองเริ่มมีการใช้โครงสร้างเหล็กมากขึ้นเช่นกัน แต่ก็ยังมีหลายข้อกังวลใจ

ส่วนหนึ่งของผู้ที่เลือกสร้างบ้านโครงสร้างเหล็กนี้ ก็เพราะสามารถลดงบประมาณก่อสร้างลงได้ เนื่องจากบ้านที่สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กจะทำงานได้รวดเร็วกว่า จึงสามารถลดต้นทุนค่าแรงในการก่อสร้างเสาและคานประมาณ 5% ของต้นทุนการก่อสร้างรวมของบ้าน ทำให้งบประมาณโดยรวมลดลง นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดการใช้ไม้แบบในการก่อสร้างได้อีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องมีการหล่อเสาจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้แบบ และการที่โครงสร้างเหล็กเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างคอนกรีตเกือบ 4 เท่า จึงส่งผลให้ประหยัดค่าเสาเข็มและฐานรากได้มาก รวมถึงไม่มีปัญหาเรื่องอาคารทรุดในภายหลังอีกด้วยครับ

อยากมีบ้านโครงสร้างเหล็ก

ส่วนความกังวลว่า การก่อคอนกรีตเมื่อชนกับเหล็กแล้วจะเกิดปัญหา เนื่องจากคอนกรีตกับเหล็กเป็นวัสดุคนละประเภท มีการขยายตัวต่างกัน กรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการให้ช่างใช้ปูนผสมกับกาว (Bonding Agent) สลัดลงบนพื้นผิวโครงสร้างของเหล็ก เพื่อทำให้เหล็กมีผิวขรุขระเหมือนคอนกรีต สามารถยึดเกาะได้ดีกว่าผิวเรียบลื่น อีกทั้งการขยายตัวก็จะใกล้เคียงกันมากขึ้น จากนั้นเสริมด้วยตะแกรงลวด แล้วจึงฉาบปูนทับครับ

นอกจากนี้ เรื่องเหล็กกับสนิมมักเป็นของคู่กัน แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก สามารถป้องกันและแก้ไขได้โดยไม่มีผลกระทบข้างเคียงใดๆ โครงสร้างเหล็กสามารถทาสีป้องกันสนิมและการกัดกร่อนกับโครงสร้างทั่วไป ส่วนโครงสร้างที่ต้องสัมผัสดินและความชื้นอยู่เสมอ ควรใช้สีโคล ทาร์ อีพ็อกซี่ (Coal Tar Epoxy) ซึ่งมีส่วนผสมของถ่าน น้ำมัน และเรซิ่น ทาทับ จะช่วยรักษาผิวเหล็กได้เป็นอย่างดี ส่วนการต่อเหล็กซึ่งเมื่อก่อนต้องใช้วิธีการเชื่อมเหล็กเท่านั้น นอกจากจะใช้เวลานานแล้ว ยังมีโอกาสเกิดสนิมในบริเวณที่เชื่อมไว้ด้วย แต่ในปัจจุบันด้วยระบบการขันสลักเกลียวและนอตเข้ากับรูที่เจาะมาจากโรงงาน นอกจากการทำงานที่รวดเร็วขึ้นแล้วยังช่วยลดปัญหาของการเกิดสนิมได้ด้วย