posttoday

ดีเดย์ 10พ.ค. รับใบสมัครสว.วันแรก กกต.ย้ำ สมัครแล้วถอนไม่ได้

09 พฤษภาคม 2567

ดีเดย์ 10พ.ค. วันแรกเปิดรับใบสมัครสว.67 กกต.เผยข้อมูลแจ้งถึง ผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกสว. เตรียมเอกสาร หลักฐานสำคัญ เงินค่าสมัคร2,500 บาท ให้พร้อม ระบุ รับใบสมัครสำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนกทม. เน้นย้ำ เลือกสมัครลงกลุ่มสาขาอาชีพได้กลุ่มเดียว สมัครแล้วถอนไม่ได้

KEY

POINTS

  • กกต. เผยแพร่เอกสาร วิธีการ เอกสารสำคัญ ที่ต้องเตรียมพร้อมในการสมัครสว.67 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10พ.ค. เป็นวันแรก
  • กกต. ระบุ ผู้ประสงค์ลงสมัครสว.เลือกสมัครได้เพียง 1 กลุ่มของสาขาอาชีพที่เลือก เมื่อสมัครแล้ว จะถอนใบสมัครไม่ได้ 

ตามที่ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ทั้ง 250 คน ครบกำหนดวาระการทำหน้าที่วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เผยแพร่ข้อมูล ประกาศเชิญชวนผู้ที่มีความประสงค์ ให้ลงสมัครสว.ในปี2567 นำบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนไปขอรับใบรับสมัครรับเลือกเป็น สว. ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอทุกแห่งและสำนักทะเบียนท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. เป็นต้นไป

วันที่9พ.ค.เพจเฟซบุ๊ค สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่ข้อมูล วิธีการและเอกสารประกอบการสมัครรับเลือกเป็นสว. ประกอบด้วย
 

1.แบบใบสมัคร(แบบสว.2) 
2. แบบข้อมูลแนะนำตัว (แบบสว.3)
3.แบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (ต้องมีพยานรับรองอย่างน้อย1คน พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้รับรอง)
4.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
5.สำเนาทะเบียนบ้าน 
6.รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 8.5 x 13.5 เซ็นติเมตร จำนวน 2 รูป
7.ใบรับรองแพทย์
8.หลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งที่ยืนยันว่า เกิดในอำเภอที่สมัคร หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือเคยศึกษา หรือเคยทำงานในอำเภอที่สมัครรับเลือกติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี
9.หลักฐานอื่น เช่น หลักฐานการลาออกจากข้าราชการ หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล หลักฐานแสดงตนว่า ไม่มีลักษณะต้องห้าม
10.ค่าธรรมเนียมการสมัคร จำนวน 2,500 บาท(เงินสดหรือตั๋วแลกเงิน หรือแคชเชียร์เช็ค แล้วแต่กรณี)

การขอรับใบสมัคร
ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสว. สามารถนำบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนไปขอรับแบบใบสมัคร แบบข้อมูลแนะนำตัว และแบบหนังสือรับรองฯ ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอทุกแห่ง และสำนักทะเบียนท้องถิ่นกรุงเทพมหานครได้ครั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

การสมัครรับเลือกเป็นสว.
เมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครแล้ว ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสว. ต้องยื่นเอกสารใบสมัครและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเอง ณ สถานที่รับสมัครที่ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอที่ท่านประสงค์จะสมัครกำหนด โดยเมื่อผู้สมัครได้ยื่นสมัครรับเลือกแล้ว ผู้สมัครจะได้รับใบสมัครรับเลือกเป็นสว.(สว.อ.10) ไว้เป็นหลักฐาน

ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียวและจะถอนการสมัครไม่ได้ 

 

 

ดีเดย์ 10พ.ค. รับใบสมัครสว.วันแรก กกต.ย้ำ สมัครแล้วถอนไม่ได้