posttoday

'สุทิน'เผยกองทัพพร้อมรับซื้อข้าวจำนำ10ปีประกอบอาหารเลี้ยงกำลังพล

09 พฤษภาคม 2567

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เผยกองทัพพร้อมรับซื้อข้าวจำนำ10ปีหากมีคุณภาพนำไปประกอบเลี้ยงกำลังพล ลดภาระสร้างรายได้ให้รัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กองทัพยินดีรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเพื่อนำไปประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ส่วนคุณภาพข้าวที่มีการวิจารณ์เห็นว่าการชิมข้าวของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากจะมั่นใจกว่านั้นอาจมีระบบตรวจสอบได้อีก

"กองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่วนคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่าง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเพราะการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเค คุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม โชว์ชิมข้าวใส่ปากซึ่งเป็นข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล ตามโครงการรับจำนำข้าวที่โกดัง บจก.พูนผล เทรดดิ้ง หลัง 4 ต.เฉลียง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้มานาน10ปี เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า ยังรับประทานได้และเตรียมออกประมูลขายเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ 

รศ.พันทิพา พงษ์เพียจันทร์ รองศาสตราจารย์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้ว่า นายภูมิธรรม โชว์ชิมข้าวใส่ปากซึ่งถูกเก็บรักษาในโกดังนาน10ปี ได้รับสารพิษจากเชื้อราไปแล้วไม่น้อย หลายตัวหลายชนิดและใครที่ชิมเข้าไปก็ถือว่าได้รับเคราะห์ด้วย พร้อมแนะนำว่าอย่าขายให้คนหรือสัตว์นำไปบริโภค เสี่ยงเป็นมะเร็งมากขึ้น การนำไปขายให้อัฟริกา ชื่อเสียงข้าวเน่าเสียของไทยจะกระจายไปทั่วโลก และให้นำข้าวเหล่านี้ ไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์ หรือน้ำส้มสายชู จะดีกว่า