posttoday

เศรษฐา เบรกใบลาออก กฤษฎา พีระพันธุ์ ย้ำโควตารมช.คลัง เป็นของรทสช.

08 พฤษภาคม 2567

เศรษฐา เบรกใบลาออก กฤษฎา พ้นรมช.คลัง หวังเจ้าตัวเปลี่ยนใจ เชื่อ น้อยใจแบ่งงาน พีระพันธุ์ ย้ำ โควตารัฐมนตรียังเป็นของ รทสช. ไม่รู้ น้อยใจเรื่องแบ่งงาน ชี้ไม่กระทบพรรคร่วมรัฐบาล เข้าใจ สุพัฒนพงษ์ ลาออกสมาชิกพรรค เหตุมีภารกิจส่วนตัว พรรคยังมั่นคง ไม่มีปัญหา

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เบรกใบลาออก นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ขอลาออกจากรมช.คลัง รับอาจน้อยใจจากการแบ่งงาน 
  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ทราบ กฤษฎา ลาออกเพราะน้อยใจ มาจากการแบ่งงาน ย้ำโควตารัฐมนตรี ยังเป็นของพรรค 

นายเศรฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวยื่นใบลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังว่า ได้โทรไปสอบถาม นายกฤษฎีกาบอกว่า ใบลาออกกำลังเดินทางมา จึงให้กลับไปคิดก่อน 1 คืน แล้วค่อยว่ากันใหม่ นายกฤษฎีกา ก็หัวเราะ จึงบอกให้คิดดูก่อน ยังไม่รับ นายกฤษดา เป็นน้องตน รู้จักมานาน 

เมื่อถามว่า เป็นการระงับใบลาออกไว้ก่อน และตกใจหรือไม่ นายกฤษฎากล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ต้องมีการพูดคุยกัน ได้บอกว่า หากท่านมีความไม่สบายใจในการแบ่งงาน ยังมีโปรเจ็คอีกมากในกระทรวงการคลัง สามารถทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ และทาง รมว.การคลัง พร้อมที่จะมอบหมายงานเพิ่มเติมให้
 

เมื่อถามถึงเหตุผลที่นายกฤษฎา ยื่นลาออก นายกฯ ยอมรับว่า “คงเป็นเรื่องการแบ่งงาน” 

เมื่อถามว่า นายกฯ จะพิจารณาการแบ่งงานในกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าต้องให้ให้เกียรติรัฐมนตรี ท่านแบ่งงานไว้ มันมีงานเพิ่มอีกเยอะ งานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มีโปรเจคเยอะไปหมดที่ต้องช่วยกัน

เชื่อว่า รมว.คลัง เหลือขอบเขตงานไว้ใช้และแบ่งให้กับรัฐมนตรีช่วยคลัง ซึ่งท่านก็เป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง สามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ดี และคงไม่มีปัญหาเพราะการแบ่งงานมีแพลนอยู่แล้ว คุยกันล่วงหน้าอยู่แล้วว่า ทำไมถึงแบ่งงานอย่างนี้ ทำไมจึงต้องเหลือบางพื้นที่ให้นายกฤษดาได้ทำงาน ในแง่ของโปรเจ็คที่มีมีอยู่อีกจำนวนมาก ที่สามารถทำได้ 

ส่วนที่นายกฯ เคยระบุว่าจะเรียกคุยภายในหลังปรับ ครม. เพราะอาจมีรัฐมนตรีบางคนน้อยใจอยู่ แต่ยังไม่ออกอาการอะไร นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนได้เรียน มันก็มีคนพอใจ ไม่พอใจ มีความสุข ไม่มีความสุข เป็นธรรมดาของการที่เราจะต้องตัดสินใจอะไรออกไป โดยยึดโยงกับงานเป็นหลัก ก็มีการคุยตลอด คุยกันตั้งแต่เช้าตนก็ไม่ได้ไปไหน 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ส่งผลการทำงานกับรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่ยื่นลาออกไป 2 คน นายกฯ ระบุว่า ไม่มีครับ ที่ลาออกไปก็มีการแต่งตั้งแล้วไม่ใช่หรือ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ท่านเป็นอดีตทูต 

ส่วนจะต้องเคลียร์ใจกับนายกฤษดาหรือไม่ เพราะว่าเหมือนจะน้อยใจที่ถูกลดเป็นรัฐมนตรีช่วยอันดับ 3 นายกฯ ระบุว่า โทรไปหาแล้วเมื่อสักครู่ ก็ต้องรอคำตอบพรุ่งนี้(9พ.ค.) เบรกไว้ก่อนพูดไปแล้วชัดเจน  

เมื่อถามว่า การเบรกจะสำเร็จหรือไม่  นายกฯ ระบุว่า “หวังว่าจะสำเร็จนะครับ เพราะตนกับท่านก็รู้จักกันมานาน”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวถึงกรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ลาออกว่า ยังไม่ทราบเรื่อง เพิ่งประชุมเสร็จ ยังไม่เห็น ยังไม่ได้คุยกัน ได้ยินข่าวไม่ตกใจ เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ต้องหาคนอื่นแทน ยังเป็นโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยจะประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ละคนมีภารกิจส่วนตัวจะไปยุ่งเขาได้อย่างไร ใครจะอยู่จะไป ก็แล้วแต่ ตัดสินใจกันเอง ยืนยันว่าไม่มีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องแค่นี้ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีคลื่นใต้น้ำหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ทำงานมาไม่เคยมีปัญหา ในพรรคเราไม่มีปัญหา มีแต่สื่อพยายามทำใหัมีปัญหา ทำอย่างไรก็ไม่มี พรรคมั่นคง สร้างข่าวกันเข้าไปให้ตายก็ไม่มีปัญหา ก่อนหน้านี้มีคนอื่นลาออกก็ไม่เห็นมีปัญหา

ถามว่าการแบ่งงานที่นายกฤษฎาได้รับผิดชอบน้อยลง อาจทำให้เจ้าตัวน้อยใจหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยังไม่เห็น ไม่ทราบ ต้องคุยกับนายกฤษฎาก่อนว่าเรื่องอะไร แต่การแบ่งงานเป็นหน้าที่ของเจ้ากระทรวง 

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่าง นายกฤษฎา กับ นายพิชัย ชุนหวิชร รมว.คลัง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ใครจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ เรื่องนี้ต้องคุยกับนายกฤษฎา ไม่จำเป็นต้องคุยกับนายกฯ หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบว่านายกฤษฎา ตรวจสอบว่าลาออกจริงหรือไม่ เป็นเรื่องปกติ การเมืองก็แบบนี้ ไม่มีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องประชุมพรรค แค่กรรมการบริหารก็ได้