posttoday

'ภูมิธรรม'ขออย่าพึ่งคิดไปไกลปมแก้ระเบียบกลาโหม-สกัดรัฐประหาร

08 พฤษภาคม 2567

'ภูมิธรรม เวชยชัย' คุมฝ่ายความมั่นคง เบรกปมแก้ระเบียบกลาโหม สกัดรัฐประหาร บอกอย่าเพิ่งคิดไกล ขอดูเวลาเหมาะสม เดินสายพบผบ.เหล่าทัพศึกษางานทหาร ยึดหลัก รับฟัง ประสานงาน ตัดสินใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองนายกฯกำกับดูแลงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กำลังหาเวลาที่เหมาะสม เพื่อเยี่ยมเหล่าทัพ วันนี้ได้มีการเริ่มพูดคุยกับบางคนแล้ว เกี่ยวกับนโยบายที่จะดำเนินงานต่อจากนี้ ในฐานะรองนายกฯก็จะรับฟัง ประสานงาน พร้อมตัดสินใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เชื่อว่าจากที่ได้บริหารกระทรวง และหน่วยงานต่างๆที่ผ่านมา ก็อยู่บนพื้นฐานรับฟังความคิดเห็น รวมถึงฟังฝ่ายปฏิบัติและนำนโยบายที่มีใบกำกับ ยืนยันไม่หลีกหนีเมื่อตัดสินใจแล้วก็รับผิดชอบ ซึ่งตนก็บริหารงานเช่นนี้โดยไม่มีปัญหากับกระทรวงใดๆ เนื่องจากมีการรับฟังทุกฝ่าย

ส่วนจะเรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้ามาหารือหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา และอาจเดินทางไปพบเอง แต่ขอเวลาเคลียร์รายละเอียดต่างๆก่อน

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องไปไดร์ฟกอล์ฟ ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “เดี๋ยวนี้ไม่ตีกอล์ฟแล้ว เพราะว่าแขนเอ็นขาด ตั้งแต่เอ็นขาดก็แขวนมา 6 เดือน รักษาตัวมาจนนิ่ง แต่ก็ยังไม่กล้าขยับ เพราะเอ็นมันยุ่ยแล้วเข่าต่อเดี๋ยวกลัวจะเป็นปัญหาอีกจะลำบาก ปัญหาตามมา เดี๋ยวจะหาว่าดราม่าอีก” นายภูมิธรรม  กล่าว

เมื่อถามว่าจะสามารถดูแลงานเหล่าทัพได้ดีหรือไม่ เพราะจะมีการเสนอจัดซื้อยุทโธปกรณ์ รวมถึงการแต่งตั้งต่างๆ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างที่บอกไม่ได้คิดจะมาเป็นเจ้าเป็นนาย มาสั่งการ แต่คิดว่าหารือช่วยกันแก้ปัญหาประเทศชาติ เพราะฉะนั้นปัญหาทุกอย่างที่ทำไป ก็มาดูว่ายังดีหรือไม่ ปัจจุบันใช่หรือไม่ มีใครวิจารณ์เหล่าทัพอย่างไร ซึ่งเชื่อว่า ผบ. เหล่าทัพ รู้ดี เข้าใจดีมากที่สุด

ส่วนที่มีการผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เพื่อสกัดการรัฐประหาร นายภูมิธรรม มองว่า อย่าพึ่งคิดเรื่องนี้ อย่าพึ่งคิดไกลไปหลายๆเรื่องเพราะยังไม่ได้เข้าไปดูรายละเอียด จึงขอดูรายละเอียด และปรึกษาหารือกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก่อน

เมื่อถามว่านายกฯ ได้มอบหมายให้ดูแลงานตำรวจด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไร นายกฯ ยังคงนั่งตำแหน่งประธาน คณะกรรมการข้าราชการราชการตำรวจ หรือ  ก.ตร. และยังไม่ได้มอบอะไร ดังนั้นก็ไม่ต้องไปเกี่ยว.