posttoday

เปิด 3 พื้นที่นำร่อง Entertainment Complex กับจังหวะ ทักษิณ เช็กอิน ภูเก็ต

02 พฤษภาคม 2567

รัฐบาลเอาจริง Entertainment Complex กาสิโนถูกกฎหมาย ภูเก็ต มีศักยภาพเพียบพร้อม เกาะโหลน ถูกจับจ้อง มีความพร้อมด้านพื้นที่ เอื้ออำนวย ประกอบกับจังหวะ ทักษิณ ชินวัตร พักผ่อนส่วนตัว ภูเก็ต พบปะนักธุรกิจ ห้วงเวลานี้ เลยยิ่งเพิ่มโฟกัส ความน่าสนใจเข้าไปอีก

KEY

POINTS

  • รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เดินหน้าผลักดันการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมายครบวงจร
  • การเดินทางไปพักผ่อนส่วนตัว พบปะนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และไปเยี่ยมชม ทักษิณ ชินวัตร จังหวัดภูเก็ต ถูกจับตาเชื่อมโยง เนื่องจาก ภูเก็ต โดยเฉพาะ เกาะโหลน เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมในการขยายศักยภาพต่อทั้งด้านการท่องเที่ยว หรือแม้แต่ พื้นที่รองรับหากมีการเปิด Entertainment Complex ในวันข้างหน้า 

'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางพักผ่อนส่วนตัว จังหวัดภูเก็ต วันที่ 29เม.ย.-2พ.ค. ผู้ว่าราชการจังหวัด นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ให้การต้อนรับ 'สุวัจน์ ลิปตพัลลภ' ประธานพรรคชาติพัฒนา ร่วมคณะไปด้วยหลายสถานที่ 


ทักษิณ สำรวจตลาดกลางคืน ตลาดบางลา หาดป่าตอง พบปะนักธุรกิจ ผู้ประกอบการในพื้นที่ เดินทางไปเยี่ยมชมสวนน้ำอันดามันดา ภูเก็ต  เยี่ยมชม โครงการอุโมงค์กะทู้ ไปป่าตอง นอกจาก คณะเจ้าถิ่น ผู้ประกอบการ ข้าราชการระดับสูงภูเก็ต ให้การต้อนรับอย่างดี ทริปร่วมคณะครั้งนี้ยังมี ‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ อดีตนายกรัฐมนตรีและน้องเขย เจ๊แดง-‘เยาวภา วงศ์สวัสดิ์’ น้องสาว  ร่วมคณะไปด้วย 


ทักษิณ เยี่ยมชมตลาดกลางคืน บางลา สำรวจความนิยม พบปะนักท่องเที่ยว ขอถ่ายรูป ถ่ายเซลฟี่ สำรวจชีวิตผู้คน ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน แสดงความเป็นห่วง การจราจรในเมืองภูเก็ต ที่ติดขัด ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และยังหาเวลาไปพบปะเพื่อนฝูง คนรู้จัก นักธุรกิจ ผู้ประกอบการที่รู้จักกันมานานหลายสิบปี โดยขอเป็นหมายส่วนตัว ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้ากับสื่อ เหมือนไปเชียงใหม่ช่วงเดือนมีนาคม และ สงกรานต์เม.ย.
 

'วีรวิชญ์ เครือสมบัติ' ประธานชมรมผู้ประกอบการ สถานบันเทิงป่าตอง  

“เมื่อคืนวันที่ 30 เม.ย.67 ให้การต้อนรับนายทักษิณ และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และคณะ ได้เดินชมบรรยากาศการท่องเที่ยว ซอยบางลา ป่าตอง
จากการพูดคุยกันทราบว่า ท่านมาเป็นการส่วนตัวเพื่อเยี่ยมเยียนดูสถานการณ์เมืองท่องเที่ยวของป่าตองว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวเป็นอย่างไรบ้าง

เป็นนิมิตหมายที่ดี ในอดีต ท่านเคยมาภูเก็ตครั้งล่าสุดตอนสึนามิ ซึ่งในช่วงสึนามิ จังหวัดภูเก็ต ฟื้นตัวได้เร็ว แต่ในช่วงโควิดฟื้นตัวได้ค่อนข้างจะนานหน่อย ท่านเดินทางมาติดตามผลักดันเรื่องอุโมงค์กะทู้ป่าตอง และ Entertainment Complex 


ให้ช่วยระวังในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ในพื้นที่ป่าตองเรื่องความเชื่อมั่น เพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนในพื้นที่ป่าตอง บรรยากาศเมื่อคืนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และไม่มีใครทราบล่วงหน้า โดยทราบก่อนล่วงหน้าประมาณครึ่งชั่วโมง"
 

ประธานชมรมผู้ประกอบการ สถานบันเทิงป่าตอง ฉายภาพให้เห็น ภารกิจทักษิณ ที่มีประเด็น การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร รวมอยู่ด้วย ยิ่งทำให้ภารกิจ น้ำหนักความน่าสนใจ การลงพื้นที่ครั้งนี้ น่าสนใจยิ่งขึ้น 

ที่ประชุมรัฐสภาฯ มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ ให้ความเห็นชอบ ผลศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ไปแล้ว ส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เมื่อวันที่ 9เม.ย. ครม.เห็นชอบรายงาน Entertainment Complex ตามที่สภาฯส่งมา และส่งให้ กระทรวงการคลัง ในการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ นักวิชาการภายใน 30 วัน จากนั้นค่อยกลับมาที่คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


ประเด็น Entertainment Complex ถูกจุดพลุ อยู่ในแวดวงความสนใจของสังคมอีกครั้ง การเดินทางลงจังหวัดภูเก็ต ของ ทักษิณ เลยถูกจับตา เชื่อมโยงอย่างมีนัยยะสำคัญ 
แม้กฎหมายควบคุม กำกับ ดูแล การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex ยังไม่ถูกบรรจุในวาระการประชุม ยังไม่ผ่านสภาฯ แต่ในแวดวงนักลงทุนไทย ต่างชาติ ต่างเชื่อไปในทิศทางเดียว การเปิด Entertainment Complex ที่มี กาสิโนถูกกฎหมาย รวมอยู่ในนั้นด้วย ครั้งนี้ดูจะ ไฟเขียวใกล้เคียงความจริงมากกว่า ทุกยุค ทุกสมัยของรัฐบาล ที่เคยมีมา


ทุนใหญ่ภายใน ภายนอกประเทศ เห็นโอกาสแห่งความเป็นไปได้ เริ่มวางแผนงานในหัวเตรียมเอาไว้แล้ว และถึงแม้ หมุดหมายการปักหมุด ก่อสร้าง ยังไม่ระบุออกมา อยู่ที่ใดบ้าง แต่ในพื้นที่ที่มีความพร้อม มีศักยภาพ พื้นที่พิเศษ มีกฎหมายรองรับพิเศษ หนีไม่พ้น หัวเมืองหลักการท่องเที่ยว เมืองหลวง ที่จะกระจายไปแต่ละภูมิภาค 
 

3 พื้นที่นำร่อง มีความพร้อม

 

บริเวณท่าเรือคลองเตย 

ครม.มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม การท่าเรือแห่งประเทศไทย กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ ย้ายท่าเรือกรุงเทพ(คลองเตย) ออกจากพื้นที่กทม.ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี 

ให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือฯ กทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือคลองเตย ในส่วนที่ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่ว่างหรือเป็นพื้นที่ที่สามารถนำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่ เพื่อใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ให้จัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้ชัดเจน เหมาะสม และแล้วเสร็จโดยเร็ว 

 

พื้นที่ อีอีซี บริเวณใกล้เคียงสนามบิน อู่ตะเภา 

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือที่รู้จัก EEC มีกฎหมายควบคุม กำกับดูแลโดยเฉพาะ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ ที่จะเชื่อมโยงสำคัญด้านการคมนาคมขนส่งที่เอื้อ ทั้งรถไฟความเร็วสูง สนามบิน 


สอดรับกับ ผลศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจะตั้ง Entertainment Complex จะต้องมีความพร้อมในหลายๆ ประการ เช่น ต้องอยู่ ใกล้กับสนามบิน มีระบบการขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีมาตรฐาน สามารถรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากได้ และควรอยู่ใกล้สถานที่ที่ได้รับ ความสนใจจากนักท่องเที่ยวด้วย เช่น ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม ศูนย์การแสดงนิทรรศการต่างๆ เป็นต้น มองถึงพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นองค์ประกอบเพื่อให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องกันในพื้นที่นั้นๆด้วย


เกาะโหลน ภูเก็ต 

ด้วยพื้นที่จำกัด จังหวัดภูเก็ต การจะไปปักหมุด หาพื้นที่ขนาดใหญ่ บนพื้นดิน ต้องการเนื้อที่อย่างน้อย 1000 – 2000 ไร่ โดยท่าเรือคลองเตย มีเนื้อที่กว่า 2000 ไร่ และ พื้นที่ อีอีซี หากจะเลือกปักหมุดลง ก็สามารถหาที่ดิน ขนาดใกล้เคียงกัน ด้วยจำนวนดังกล่าวได้ไม่ยาก แต่สำหรับ จังหวัดภูเก็ต การจะไปหาเนื้อที่ทั้งในเมือง นอกเมือง ในขนาดอย่างต่ำ 1000 ไร่ขึ้น เพื่อผุด Entertainment Complex ดูท่าจะเป็นไปได้ยาก


เกาะโหลนแล้ว ตามข้อมูลระบุว่า อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 20 กม. แต่อยู่ห่างจาก ชายฝั่งภูเก็ตประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ภายใต้การดูแลของเทศบาลต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต มีเนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ ชาวบ้านอาศัยประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ประกอบอาชีพประมงและการเกษตร ท่องเที่ยว


สมัยการหาเสียงเมื่อปี 2566 บางพรรคการเมือง เล็งเห็นในศักยภาพ ชูแนวคิด พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว Entertainment Complex บนพื้นที่ เกาะโหลน มาแล้ว

Mega Project ของรัฐบาล Entertainment Complex เดินหน้าไม่มีถอย เป็นหนึ่งในช่องทาง กอบโกยรายได้เข้าประเทศ ผลศึกษาเปิดสถานบันเทิง ผ่านสภาฯ ส่งต่อ ครม.ได้รับทราบรายงาน ส่งคลังไปศึกษาต่อ 30 วัน ร่างกฎหมาย กฎระเบียบ ควบคุม กำลังเข้าสู่กระบวนการสภาฯสมัยหน้า 


เศรษฐา ทวีสิน นับแต่เป็นนายกฯ ตรวจราชการภูเก็ต บ่อยครั้ง รัฐบาลมีนโยบายสั่งการผ่านกระทรวงคมนาคม เร่งแก้ไขปัญหารถติด เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมภูเก็ตครบวงจร ดึงน้ำเขื่อนเชี่ยวหลาน มายังภูเก็ต แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ กับแนวคิด สร้างสนามบินแห่งที่2 อันดามัน มาล่าสุด ทักษิณ เลือกทำภารกิจส่วนตัว เช็กอิน ภูเก็ต ช่างได้จังหวะพอเหมาะ พอเจาะพอดี