posttoday

นายกฯเศรษฐาทูลเกล้าฯชื่อ'มาริษ'คนใกล้ชิดทักษิณนั่งรมว.ต่างประเทศ

30 เมษายน 2567

เปิดประวัติ 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' อดีตทูตปู คนใกล้ชิดทักษิณ หลังนายกฯเศรษฐาทูลเกล้าฯนั่งรมว.ต่างประเทศแทนปานปรีย์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้นำชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ) ขึ้นทูลเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนที่นายปานปรีย์ ที่ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ไปก่อนหน้านี้

ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายมาริษ ได้เดินทางเข้าไปพบนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567 โดยคาดการณ์ว่าไปพบเพื่อกรอกประวัติและตรวจคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี 

ขณะที่นายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพบ์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า นายมาริษได้มีหนังสือลงวันที่ 29 เมษายน 2567 ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาสรรหาและแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อเข้าดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบแทนตำแหน่งที่ว่างลง และบริษัทจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป
โดยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เข้ารับตำแหน่งกรรมการ TNL ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563

สำหรับนายมาริษ หรือ อดีตทูตปู เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต และที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย , อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นต้น

ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้ง นายมาริษให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู โดยนายมาริษ เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ