posttoday

แรงกระเพื่อม เพื่อไทย ปานปรีย์-ชลน่าน กับเส้นทางเดิน หลังพ้นครม.เศรษฐา1/1

29 เมษายน 2567

ควันหลง ปรับครม.เศรษฐา1/1 การลาออก ปานปรีย์ พหิทธานุกร และ การถูกปรับพ้นครม. ชลน่าน ศรีแก้ว ยังมีเรื่องให้ติดตาม พูดถึง เช่นเดียวกับเส้นทางเดินในวันข้างหน้า บทบาทสถานะของทั้ง2คน จะเป็นอย่างไรต่อไป

แม้ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี จะส่งข้อความไปขอโทษ ปานปรีย์ ถ้าเกิดผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร ก็ขอขอบคุณที่ช่วยงานกันมา


ปฏิกิริยา นายกรัฐมนตรี หลังทราบข่าว 'ปานปรีย์ พหิทธานุกร' สวมบทยอมหัก ไม่ยอมงอ ขอลาออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับทิ้งข้อความในจดหมายเปิดผนึก ชวนให้คิดและตีความได้หลายมุมมองว่า

"ผมหวังว่าการปรับ ครม.ของครั้งนี้ของนายกฯ จะช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป ขอขอบพระคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง" 
 

แต่แรงกระเพื่อม ที่ตามมา ไม่ได้จบลงง่ายๆ มีควันหลงหลังปรับครม.เศรษฐา 1/1

 
'วิม รุ่งวัฒนจินดา' คณะทำงานฝ่ายการเมืองที่เคยร่วมงานกับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และในวันนี้มาร่วมงานในตำแหน่งเดียวกัน ช่วยงาน เศรษฐา มาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง จนก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯ ตั้งคำถามดังๆ ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ตอนหนึ่ง


“...ปฎิเสธตำแหน่งหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และมีหนังสือลาออก ทันทีที่ประกาศในราชกิจจาฯ มันเป็นเรื่องใหญ่ มั้ยครับ”
 

'อดิศร เพียงเกษ' สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และเป็นหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง แสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางในโลกโซเชียลมีเดีย

‘มาง่าย ไปง่าย แบบไร้ฐาน
ยีดตัวเอง คือหลักการ สะท้านไหว
เบาเหมือน ปุยนุ่น ลอยล่องไป 
ยังไม่เห็น แก่นใน ใจปลาซิว’


นอกจาก ปานปรีย์ ขอสละเรือ ไม่ร่วมงานต่อ รัฐบาลเศรษฐา ขณะที่ 'นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว' ถูกปรับออกจากตำแหน่งรมว.สาธารณสุข ก่อให้เกิดปฏิกิริยาจากคนในเพื่อไทย กลุ่มผู้สนับสนุน


'นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์' ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และอดีตแกนนำคนเสื้อแดง ขอนแก่น ให้ความเห็น 


'การบริหารประเทศของนายเศรษฐา อาจจะสะดุด เกิดความเสียหายขึ้นได้ โผครม.เศรษฐาส่วนตัวไม่ทราบสถานการณ์ภายใน เพราะการปรับคนนี้ออกคนนั้นเข้า ก็ได้แต่ฟังไป ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ในแง่ความรู้สึกและความสนใจของประชาชนมีผลอย่างมาก เพราะหากแต่ละกระทรวงทำงานไม่เป็นไปตามเป้า และไม่เหมาะสมก็ควรเปลี่ยนไป

กรณีหมอชลน่าน และตำแหน่งนี้ถือเป็นการใช้งานถูกคนให้หมอมาคุมกระทรวงสาธารณสุข เพราะหมอย่อมคุยภาษาหมอรู้เรื่อง โดยส่วนตัวรู้จักหมอชลน่าน หมอเป็นคนขยัน ไม่ว่าจะถามหมอใหญ่หมอเล็กต่างยืนยันได้ ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายกรัฐมนตรี นโยบาย 30 บาทพลัส ซึ่งเข้าเฟสที่ 3 จะเข้าเฟส 4 แล้ว ซึ่งก็มีคุณอุ๊งอิ๊งมาดูแลด้วย ถือเป็นนโยบายหลักของพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย 30 บาทรักษาทุกโรค แม้กระทั่ง UN ก็ยังให้การยกย่อง  6 เดือนการดำเนินงานตามนโยบายที่ทำมาตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลจะเห็นครบเป็นรูปธรรมทั้งประเทศ และอีกนโยบายพาหมอไปหาประชาชน เป็นการใช้งบประมาณตัวเองมาร่วมกับงบประมาณรัฐด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือของหมอเป็นอย่างดี เป็นที่ชื่นชอบตั้งแต่เบื้องสูงจนถึงประชาชนทุกระดับ'


เพจเฟซบุ๊ค ‘ไป๊น่าน ชลน่านfc ช่วยงานสามีแพร้บ’ ที่รับรู้กันในวงกว้างว่าเป็นของ ภรรยานพ.ชลน่าน ที่มักโพสต์เรื่องราวการทำงานของ ชลน่าน ได้เปลี่ยนรูปโพรไฟล์ ภาพชลน่าน พร้อมกับเขียนข้อความด้วยตัวอักษรสีขาว พื้นหลังสีดำว่า

 
‘ชลน่านพลีชีพโดดเดี่ยวโดนกระทืบ 
ผู้คนหนีเข้าซอกหลืบหลบมุมไหน
พอผ่านพ้นผู้คนตะเกียกตะกาย
เหยียบย่ำแย่งเป็นใหญ่ไร้ยางอาย’ 


แรงกระเพื่อม ควันหลง ในพรรคเพื่อไทยหลังปรับครม.เศรษฐา1/1 ปานปรีย์ ผูกพันกับเพื่อไทยมานาน มีสายสัมพันธ์อันดีกับ 'ผู้คุมทิศทาง คนกำหนดเกมในพรรคเพื่อไทย' คนนอกพรรคมองเข้ามา ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลเศรษฐา ไม่มีใครคลางแคลงใจ แต่ในวันตัดสินใจ ถอยออกมา กลายเป็นได้รับ ก้อนอิฐ จากคนภายในพรรค ส่วนคำชม ความเข้าใจ กลายเป็นคนนอกพรรค สะท้อนกลับมามากกว่า 

  
ปานปรีย์ ไม่ใช่คนอื่นคนไกล รู้จักกับเศรษฐานานหลายสิบปี เป็นศิษย์ร่วมสถาบันระดับโลก จากสำนักเดียวกัน ปานปรีย์ จบปริญญาเอกด้านการบริหารจัดการภาครัฐจาก Claremont Graduate University เศรษฐา ทวีสิน ได้ปริญญาโท สาขาการเงิน Claremont Graduate University สหรัฐอเมริกา เช่นกัน จนเส้นทางมาบรรจบทางการเมือง ได้ร่วมงานกันใน รัฐบาลเศรษฐา 7-8 เดือน


ปานปรีย์ ลาออกจากตำแหน่งบริหารในรัฐบาล แต่อีกบทบาทหนึ่ง 'สมาชิกพรรคเพื่อไทย' น่าสนใจ จะตัดสินใจ เลือกทางเดิน วางบริบท บทบาทต่อไปอย่างไร


ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับครม.ครั้งนี้ ชลน่าน พ้นจากตำแหน่งทางการบริหาร แต่ยังดำรงสถานะ สส.เขต2 น่าน พรรคเพื่อไทย และมี กระแสข่าวเชื่อมโยง อาจมีบทบาท ในสภาฯมากขึ้น


หากเกิดจุดพลิกผันหรืออุบัติเหตุการเมืองบางอย่าง ชลน่าน อาจก้าวขึ้นไปนั่งเป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร แทน 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' โดยที่มีการเกลี่ยเก้าอี้ของ พรรคประชาชาติกันใหม่

ต้องไม่ลืมว่า ด้วยจำนวนเสียง พรรคที่มีสส.มากที่สุด เป็นแกนนำรัฐบาล ตามวิถีทางอำนาจ ทางการเมือง (มักจะ)ไม่ปล่อย ตำแหน่ง ประธานสภาฯ ไปให้ พรรคอื่นเข้ามาคุมเกมสภาฯ แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันเองก็ตาม ซึ่งครั้งนี้เป็น กรณียกเว้น การช่วงชิงประธานสภาฯ ตอนที่ เพื่อไทย-ก้าวไกล ยังจูบปาก คิดจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน ต่างฝ่ายต่างช่วงชิง ไม่มีใครถอย เลยออกมาในสูตร ประธานคนกลาง-วันนอร์ แต่ในวันข้างหน้า กลเกมทางสภาฯ เริ่มรุนแรง หนักหน่วง อาจมีการทบทวนตำแหน่งนี้ อย่างจริงจังอีกรอบ


บทบาทเส้นทางการเมือง ปานปรีย์ ชลน่าน แม้จะรูดม่านปิดฉากตำแหน่ง บริหารในรัฐบาลไป ทว่า ในวันที่คลื่นลมสงบ ความคุกรุ่น ตึงเครียดจางหาย อาจได้เห็นทั้ง 2 คน ในบริบท บทบาทใหม่ ในเส้นทางการเมืองอีกสถานะ ก็เป็นได้