posttoday

จับตา'นายกฯเศรษฐา'แบ่งงานใหม่หลัง'ปานปรีย์'ไขก๊อก

29 เมษายน 2567

โจทย์ท้าทายนายกฯเศรษฐา จับตาแบ่งงานรองนายกฯรอบใหม่ หลังปานปรีย์ไขก๊อก ภาคเอกชนรับช๊อคข่าวแนะเร่งหาคนใหม่ทำหน้าที่มาแทน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2567 เป็นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรกของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน 
 

หลายฝ่ายจับตาไปที่กระทรวงการคลัง เพราะนายกฯได้สละเก้าอี้รมว.คลังไปนั่งเก้าอี้นายกฯเพียงตำแหน่งเดียว โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิระ นั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังซึ่งเป็นตำแหน่งของรองนายกฯของนายพิชัย จะเข้ามาดูแลงานเศรษฐกิจในภาพรวมของรัฐบาล ควบคู่ไปงานบริหารและขับเคลื่อนนโยบายการคลังของประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม ทันทีที่มีราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ปรากฎว่านายปานปรีย์ พหิทธานุกร ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ย่อมส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล 

ที่ผ่านมานายปานปรีย์ถือว่าทำงานได้เข้าตานำพากระทรวงการต่างประเทศ มีบทบาทตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ได้ผลักดันนโยบายฟรีวีซ่ากับหลายประเทศเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว รวมถึงการเจรจาเจรจาข้อตกลงระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการส่งออก เป็นต้น
 

ก่อนนี้แม้นายกฯเศรษฐา จะนั่งควบเก้าอี้รมว.คลัง แต่ก็ไม่ได้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีภารกิจมากมายทั้งการเดินสายไปโรดโชว์ต่างประเทศ  งานเดิมที่มอบหมายให้นายปานปรีย์ ในฐานะรองนายกฯ กำกับดูแล อาจต้องผ่องถ่ายกระจายงานไปให้รองนายกฯคนอื่นๆดูแล ประกอบด้วย

กระทรวงการต่างประเทศ , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,กระทรวงวัฒนธรรม,สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน , สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.),สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

นอกจากนี้ยังมีงานในหน้าที่ ประธานกรรมการแทนตามกฎหมาย ได้แก่ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน , คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล , คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ , คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ,คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม , คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน , คณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม  และคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการเทียบตำแหน่ง

รวมทั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ , คณะกรรมการเร่งรัดการปฏิบัติราชการ , คณะกรรมการบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การลาออกของนายปานปรีย์  ถือว่าสร้างความตกใจและประหลาดใจมากกระทรวงการต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของทีมเศรษฐกิจโดยเฉพาะต่างประเทศและคำอธิบายในจดหมายลาออกคงจะกระทบในช่วงสั้นดังนั้นรัฐบาลอาจจะจะต้องหาคนมาแทนก็ต้องดูว่าใครจะมาทำหน้าที่แทน เป็นคนที่มีความสามารถมากน้อยแค่ไหน และมีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร