posttoday

วัลลภ ลั่น พอเสียที สว.ชุดเก่าใกล้หมดหน้าที่ ขอทำงานจนได้สว.ชุดใหม่เข้ามา

25 เมษายน 2567

วัลลภ สว. ลั่น พอเสียที สว.ชุดปัจจุบันใกล้หมดวาระ ชี้ ไม่ร่วมโหวตนายกฯแน่ หากต้องทำหน้าที่ช่วงรักษาการก่อนได้สว.ชุดใหม่เข้ามา ย้ำ ไม่ควรไปยุ่ง ระบุจุดยืน ไม่เห็นด้วย เดินทางไปดูงานต่างประเทศช่วงใกล้หมดวาระ โยนใครไป ต้องแจงสังคมให้ได้

KEY

POINTS

  • วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สว.ขอทำหน้าที่ ทำงานที่ค้างคา จนกว่าจะได้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ 
  • วัลลภ ไม่เห็นด้วย สว.ชุดปัจจุบันที่ใกล้พ้นวาระการทำหน้าที่ เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ

ที่อาคารรัฐสภา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงกรณีที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้จับตาช่วงรอยต่อระหว่างสว.ชุดเก่ากับชุดใหม่ หากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นหลังวันที่ 10 พ.ค.2567 สว.ชุดเก่ามีสิทธิ์โหวตนายกฯได้หรือไม่ว่า แม้ในรัฐธรรมนูญจะระบุว่าให้สว.ชุดเก่าทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีสว.ชุดใหม่ก็ตาม

สว.ชุดเก่าไม่ควรเข้าร่วมประชุม ไม่ควรจะไปยุ่งด้วย ยิ่งอยู่ในช่วงจะหมดวาระ แต่ต้องทำหน้าที่ต่อ ก็เป็นการทำหน้าที่เฉพาะเรื่องที่ค้างอยู่เท่านั้น ไม่ควรร่วมโหวตนายกฯ เพราะถือว่าทำให้เราเสียหาย ที่ผ่านมาเราก็โดนหนักแล้ว พอเสียที 

ถามว่า กรณีที่หากมีคนไปยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยอำนาจสว.ชุดเก่า หากต้องเลือกนายกรัฐมนตรี ในช่วงนั้นจริงๆ นายวัลลภกล่าวว่า ไม่ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญ เขาไม่เลือกกันหรอก เชื่อว่าสว.ไม่ทำหน้าที่เด็ดขาด ที่ผ่านมา ก็ย่ำแย่ไปตามๆกันแล้ว สำหรับคนที่ไปใช้มติเสี่ยง แต่สำหรับตน รู้สึกเฉยๆ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ใครทำอย่างไรก็รับอย่างนั้น

นายวัลลภ กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการดูงานในต่างประเทศของสว.ชุดปัจจุบัน ช่วงใกล้หมดวาระว่า ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชนสตรีผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ของวุฒิสภา ไม่มีนโยบายที่จะไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ จากทั้งหมด  28 คณะ มี 9 คณะ ที่ไม่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ เนื่องจากไม่สามารถตอบคำถามต่อสังคมได้ว่า ไปดูงานแล้วจะนำกลับมาทำอะไร เนื่องจากมีวาระเหลืออีกไม่กี่เดือนเท่านั้น ขณะเดียวกัน มีภารกิจงานที่ค้างและต้องดำเนินการจำนวนมาก

หลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นสว.ชุดใหม่ หรือสส. หากจะไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ต้องตอบคำถามชี้แจงต่อสังคมได้ หากตอบไม่ได้ก็อย่าไป ในขณะเดียวกัน ไม่สามารถที่จะห้ามได้ หากในอนาคตจะมีหลักการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการดูงาน สามารถวาง กำหนดแนวทางได้เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ขณะเดียวกันเห็นว่า รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร หน่วยงานราชการและองค์กรอิสระ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูงานในต่างประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณแผ่นดิน