posttoday

จับสัญญาณปรับครม.หลังนายกฯเศรษฐาเผยทุกอย่างนิ่งแล้ว

25 เมษายน 2567

จับสัญญาณปรับครม.เศรษฐา2 ท่ามกลางเกมการต่อรองชิงเก้าอี้ ล่าสุดนายกฯเศรษฐาตอบชัดไม่แกว่งทุกอย่างนิ่งแล้ว

วันที่ 24เม.ย.67 ที่ผ่านมา ถือเป็นโค้งสุดท้ายก่อนปรับครม.เศรษฐา2 หากสส.หรือนักการเมืองคนใดไม่ได้เข้าไปกรอกประวัติที่ทำเนียบรัฐบาล ถือว่าหมดสิทธิได้เก้าอี้นั่งในฐานะเสนาบดี

การปรับครม.ลากยาวมากว่า3เดือน ฉากหน้าเพื่อต้องการปล่อยชื่อรัฐมนตรี โยนหินถามทาง ท่ามกลางการเจรจาต่อรอง 
 

ขณะที่ท่ามกลางข่าวฝุ่นตลบ เรื่องการปรับครม. ย่อมมีมาสเตอร์มายด์ หรือผู้บงการได้ประโยชน์ ทำให้บรรดาแคนดิเดตหวังผลักดันตัวเองให้ได้เก้าอี้ จึงมีปฎิบัติการด้านการข่าวเชื่อมคอนเน็กชั่น 

เช่นเดียวกับคนกำหนดเกม เปิดโต๊ะเจรจาต่อรองทางการเมือง บางกรณีมีการแบ่งผลประโยชน์กันใหม่ เพื่อเกลี่ยให้"กลุ่มทุน" ....ใครเป็นคนกำหนดเกม ไม่ใช่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน อย่างแน่นอน

จับปฎิกริยาล่าสุดต่อท่าทีการปรับครม.ของนายกฯเศรษฐาตอบคำถามสื่อชัดว่า ไม่มีแกว่ง ทุกอย่างนิ่งแล้ว และเป็นไปตามที่บอกไปว่า ถึงเวลาปรับเดี๋ยวก็จะปรับ

สอดคล้องกับโผครม.เศรษฐา2ล่าสุด เป็นการปรับใหญ่ในสัดส่วนของเพื่อไทย นายกฯเศรษฐา อาจจะนั่งตำแหน่งเดียวคือนายกรัฐมนตรี สละเก้าอี้รมว.คลังให้ พิชัย ชุณหวชิร ควบกับนั่งรองนายกฯ 

ขณะที่เผ่าภูมิ โรจนสกุล นั่งรมช.คลัง พิชิต ชื่นบาน เต็งใหญ่ นั่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วนจิราพร สินธุไพรที่มีข่าวว่าเข้าไปกรอกประวัติเป็นว่าที่รมต.หน้าใหม่ พร้อมกับเผ่าภูมิ จะไปช่วย ภูมิธรรม เวชยชัย ในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ส่วนสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อาจจะได้นั่งรองนายกฯควบ รมว.คมนาคม 

ขณะที่สมศักดิ์ เทพสุทิน อาจได้เป็นรมว.สาธารณสุข ส่วนปานปรีย์ พหิทธานุกร อาจหลุดจากเก้าอี้รองนายกฯ นั่งว่าการรมว.ต่างประเทศตำแหน่งเดียว ส่วนรัฐมนตรีในครม.เศรษฐา 1 ส่อหลุดเก้าอี้ ไชยา พรหมมา รมช.เกษตร พวงเพ็ญ ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข 

ขณะที่รัฐมนตรีในครม.เศรษฐา1มีโอกาสรอดไม่หลุดจากเก้าอี้ คือสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ส่วนรมช.เกษตรคนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนและมาแรงแซงโค้งคือ อนันต์ ผลอำนวย จากพลังประชารัฐ ตัวแทนจากจ.กำแพงเพชร 

ส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่คาดว่าจะมีโอกาสสูงเข้าทำหน้าที่รัฐมนตรีคือนายสุชาติ ชมกลิ่น ส่วนที่มีโอกาสหลุดจากเก้าอี้ คือ กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตร 

นอกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว อาจมีการปรับเปลี่ยนโฆษกรัฐบาล ผู้ที่มาแรงขณะนี้ คือ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง สายตรง เจ๊แดง กำลังมาแรงเข้ามาทำหน้าที่แทนนายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์