posttoday

เช็กปฏิกิริยา แคนดิเดต-รัฐมนตรี กับคำตอบ นายกฯ ต่อการปรับครม.เศรษฐา1/1

23 เมษายน 2567

พลันปรากฎข่าว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรีและรมว.คลัง ตัดสินใจจะปรับคณะรัฐมนตรี เป็นครั้งแรก หลังทำงานร่วมกันมากว่า 7 เดือน มีทั้งรัฐมนตรีหลุดพ้นครม. คนเข้ามาใหม่ วันประชุมครม. 23เม.ย. รัฐมนตรี บุคคลที่มีรายชื่อ ถูกถามไถ่ เช่นเดียวกับ นายกฯ ได้มาตอบคำถาม เคลียร์ความชัดเจน

KEY

POINTS

  • วันประชุมครม.23เม.ย. รัฐมนตรีหลายคน ในพรรคร่วมรัฐบาล ตอบคำถามสื่อมวลชนต่อกระแสข่าวการปรับครม. ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเร็ววัน
  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึง ช่วงเวลาในการปรับครม. 

ยังคงอยู่ในความสนใจของสังคม นักการเมือง รัฐมนตรี เมื่อปรากฎข่าว 'นายเศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตัดสินใจจะปรับคณะรัฐมนตรี เป็นครั้งแรก หลังจากได้ทำงานร่วมกันมากว่า 7 เดือน วันอังคาร 23เม.ย. วันประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รัฐมนตรีในพรรคแกนนำรัฐบาล รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ถูกถามถึงกระแสข่าวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะมีข่าวหลุดรอดมา การปรับครม.ครั้งนี้ มีรัฐมนตรีบางคนอาจถูกปรับพ้นครม. บางคนที่มีชื่อหลุด จึงงัดพลังภายในขออยู่ในตำแหน่งต่อ มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ ถูกดึงเข้ามาช่วยงานในครม.เศรษฐา 1/1 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววัน 
 
ก่อนการประชุมครม.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของโควตาพรรคที่ว่าง 1 ตำแหน่ง ว่า ได้ส่งรายชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.เขต1 กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และทางพรรคก็ได้ส่งรายชื่อสำรองไป 3 รายชื่อเรียบร้อยแล้ว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณการปรับครม.มาที่พรรค ทุกครั้งที่มีการปรับครม. จะมีการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา ขอเรียนประชาชนว่าอย่าเพิ่งเป็นกังวล ท้ายที่สุดแล้วการปรับครม. ก็ต้องเปลี่ยนไปตามความเหมาะในหลายมิติ เป็นภารกิจของพรรคแกนนำและนายกรัฐมนตรีที่จะต้องทำการพิจารณา

ในส่วนของพรรคได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หากมีการพูดคุยถึงเวลานั้นเราจึงค่อยมาพิจารณากันอีกครั้ง
 

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของตนนั้น นายกฯได้มอบหมายงานให้ทำอยู่แล้ว ยังมีความสุขในการทำงาน ไม่อยากคิดอะไรตรงนี้ เพราะเป็นคนทำงาน อยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้หมด และขอให้เกียรติและให้กำลังใจกับรัฐมนตรีทุกคนที่ยังทำงานอยู่ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ

นายประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแรงกระเพื่อมการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยว่า ส่วนตัวยังอยู่ ไม่มีแรงกระเพื่อมภายในพรรค รู้จักสส.ภายในพรรคทุกคน เพราะเคยเป็นอดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

การปรับคณะรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ท่านคงมีเหตุผลหลายอย่างในการปรับหรือไม่ปรับ ไม่ขอวิจารณ์ที่มีชื่อนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ถูกปรับออก 

กระทั่งเสร็จสิ้นการประชุมครม. ยังคงมีการสอบถามถึงความเคลื่อนไหวการปรับครม.อย่างต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ทางพรรคพลังประชารัฐส่งรายชื่อให้กับนายกฯแล้ว ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยดำเนินการอย่างไรว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องส่ง ได้ยืนยันไปแล้วว่า รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้ง 8 คน ยังให้ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะว่าทุกคน ทำงานอย่างเต็มที่ ทำตามนโยบายของรัฐบาลและของพรรคมาโดยตลอด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวตอนหนึ่งถึงช่วงเวลาที่ดีในการปรับครม. ควรเป็นช่วงเวลาไหนว่า เมื่อมีความพร้อมว่าจะปรับ เพื่อดูแลปัญหาของประชาชน”

ถามว่ามีโอกาสจะเลื่อนการปรับครม.ไปอีก 2 เดือนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อไหร่เหมาะสมที่ผมจะปรับ ท่านก็ทราบเอง

เมื่อถามว่านายกฯ มีแนวคิดที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพียงตำแหน่งเดียวหรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มพร้อมกล่าวเลี่ยงเพียงว่า ขอคำถามต่อไปครับ

ถามว่าแสดงว่าโผยังไม่นิ่ง ยังแกว่งอยู่หรือไม่ นายเศรษฐา หัวเราะพร้อมกล่าวอีกว่า ไม่มีแกว่ง ทุกอย่างนิ่งแล้วครับ เป็นไปตามที่บอกไป ถึงเวลาปรับ เดี๋ยวก็จะปรับ

ถามอีกว่า ไทม์ไลน์ตอนนี้ยังไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ไม่ได้บอกอย่างนั้น แต่ถึงเวลาปรับก็จะปรับ