posttoday

สว.สมชาย เตรียมฟ้องกลับ iLaw กรณีกล่าวหาลอกข้อมูลจบปริญญาเอก

20 เมษายน 2567

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เตรียมฟ้องกลับ หลังจาก iLaw โพสต์กล่าวหา ว่ามีการคัดลอกข้อมูลเพื่อมาเขียนดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอก ยอมรับตกหล่นอ้างอิงในบททบทวนวรรณกรรม แต่ได้แก้ไขแล้ว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยหลังจาก iLaw โพสต์กล่าวหา ว่ามีการคัดลอกข้อมูลเพื่อมาเขียนดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกของตน “ไม่เป็นความจริง” ตนได้ทำงานงานวิจัยดุษฎีนิพนธ์นี้เอง ในเรื่องการได้มาซึ่ง สว. ซึ่งตนศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2551 ในการเรียนกฎหมายมหาชน จนมาถึงการศึกษาปริญญาเอก ตนสนใจเรื้องนี้มาโดยตลอด โดยดุษฎีนิพนธ์นี้ ได้มีการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง สสร.เก่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 2550 และ 2560 , อดีต สส.และ สว.ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง, สัมภาษณ์ Focus Group นักวิชาการและประชาชน รวมถึงการออกแบบสอบถามแก่ประชาชนหลายร้อยคน เพื่อนำรัฐธรรมนูญ 2560 มาวิเคราะห์ร่วมกับฉบับที่ผ่านมาและบทความต่างประเทศ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น นายสมชาย เผยว่า เป็นความผิดพลาดเล็กน้อยที่แก้ไขแล้ว คือการตกหล่นเชิงอรรถและบรรณานุกรม การอ้างอิงที่มาในบททบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับนักวิจัยท่านหนึ่งของสถาบันแห่งหนึ่ง

 

”ซึ่งมีสองเล่ม แล้วเราก็ได้ทบทวนวรรณกรรมของทุกส่วน ทุกหน่วย ทุกท่าน แล้วเราก็ให้เครดิตทุกท่านมาตลอดรวมถึงท่านนี้ด้วย เพียงแต่ในเล่มที่สอง ที่ตกหล่นตอนพิมพ์เข้าใจว่าเป็นเรื่องเดียวกัน และเมื่อพบความผิดพลาดภายหลังก็ได้แก้ไข พร้อมได้รับการอนุมัติแก้ไขจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในภายหลังแล้ว“

 

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนที่ถูกอ้างถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัย แต่อยู่ในส่วนทบทวนวรรณกรรม (Literature Review) ซึ่งเป็นหลักวิจัยทั่วไป มีบทนำ มีการทบทวนวรรณกรรมทั้งในและต่างประเทศของงานวิจัยที่เราเห็นว่าดี เรายกย่องเอามาอ้างอิง แต่อันนี้ตนยอมรับว่าพิมพ์ตกหล่นจริง การพิมพ์ตกหล่นนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำ เราได้ขออนุมัติการแก้ไข และได้แก้ไขแล้ว สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของห้องสมุดธรรมศาสตร์ มีคำขออนุญาตแก้ไข และได้รับการอนุมัติแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

 

แจง ทบทวนวรรณกรรมไม่ใช่การคัดลอก

นายสมชาย ย้ำว่า การทบทวนวรรณกรรมไม่ใช่งานวิจัย และเป็นหลักปกติที่ต้องทบทวน โดยนักวิชาการ นักวิจัยทุกคนหากอ่านดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้แล้วก็ย่อมรู้ว่าไม่ได้เป็นการคัดลอก หรือตัดแปะงานวิจัยตามที่ iLaw กล่าวหา เพราะการทบทวนวรรณกรรมคือการนำงานวิจัยของเขามาใส่แล้วอ้างอิงเชิงอรรถและบรรณานุกรม ในเล่มนี้มีการอ้างอิงมาตลอด แต่มีสองเล่มที่เขียนจากท่านเดียวกันจึงทำให้เกิดการตกหล่น เป็นความผิดพลาดทางเอกสารที่ตนยอมรับ แต่ได้รับการอนุมัติให้แก้ไขแล้ว จึงถือว่าครบถ้วนแล้ว ดังนั้นการที่ iLaw นำเสนอจึงถือเป็นการให้ข้อมูลอันทำให้เกิดการเข้าใจผิดหรือเป็นข้อมูลเท็จทำให้ตนเสียหาย ระหว่างนี้กำลังดำเนินการรวบรวมหลักฐานเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินคดีหรือไม่

 

ส่วนที่มีการหยิบยกข้อเขียนของ iLaw มาประกอบ ก็เหมือนการนำข้อความจากหนังสือพิมพ์ หรือห้องสมุดวิชาการของ สว. มาประกอบ เราก็ให้เครดิตเขา เพราะคิดว่าเป็นประโยชน์จึงนำมาใส่ เรื่องมีอยู่แค่นี้ ย้ำว่า “ไม่ใช่การคัดลอกตัดแปะวิทยานิพนธ์อย่างแน่นอน”

 

นายสมชาย กล่าวว่า ผู้ที่จะยืนยันได้คือ ผู้ถูกสัมภาษณ์ในงานวิจัย ผู้ร่วมกิจกรรมสัมมนา Focus Group ถึงสองครั้ง และงานวิจัยของตนยังอ่านได้ ดังนั้น การให้ข้อมูลดังกล่าวเป็นการบิดเบือนให้ข้อมูลอันเป็นเท็จและทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมเตือนว่าหากคิดว่าเป็นการหมิ่นประมาทก็ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้องเพราะเรื่องนี้ตนจะไม่ยอมแน่ เป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติภูมิอย่างยิ่ง เพราะงานวิจัยนี้ตนทำเองอย่างแน่นอน ทำเพราะอยู่ในแวดวงนี้และศึกษาวิจัยมาตลอด