posttoday

วราวุธ ย้ำ ชทพ.มุ่งทำคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่ม ดีกว่าเดิมด้วย สวัสดิการโดยรัฐ

20 เมษายน 2567

วราวุธ กล่าวกลางเวทีประชุมใหญ่ พรรคชาติไทยพัฒนา โชว์ผลงาน คุมกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ชี้ เร่งดันกฎหมายเด็ก เยาวชน ต้านความรุนแรงในครอบครัว ย้ำ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา พร้อมทำคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่มให้ดีกว่าเดิมด้วย สวัสดิการโดยรัฐ

KEY

POINTS

  • พรรคชาติไทยพัฒนา จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี2567 โดยมีหัวหน้าพรรค แกนนำพรรค สส. สมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
  • วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และรมว.พัฒนาสังคมฯ ระบุ พรรคพร้อมทำตามนโยบายที่แถลงต่อนโยบายรัฐสภา พร้อมทำให้คนทุกกลุ่มมีคุณภาพชีวิตดีกว่าเดิมด้วย สวัสดิการโดยรัฐ

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนาว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้รับมอบหมายให้ดูแลงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ไม่ว่าจะเป็นศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน(ศรส.)ผ่านฮอตไลน์ 1300 ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในกรณีวิกฤตได้อย่างทันท่วงที

เรื่องวิกฤตประชากร ประเทศไทยพบว่ามีผู้สูงอายุถึง 13 ล้านคน เด็กเกิดใหม่มีเพียง 5แสนคน การเผชิญกับวิกฤตวัยแรงงานที่ขาดแคลน ประสบกับภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุ กระทรวงพม.ได้จัดทำสมุดปกขาวพัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทยเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ เสนอครม. ไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา และกำลังจะนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 โดยมีสาระสำคัญคือ “ข้อเสนอเชิงนโยบายวิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย”ประกอบด้วยนโยบาย 5x5 คือ 5 ด้าน 5 นโยบาย
 

นายวราวุธ กล่าวว่า โครงการที่ขับเคลื่อนอยู่ ด้านมิติทางกฎหมาย คือผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและครอบครัว กฎหมายที่เร่งดำเนินการสองฉบับเชื่อว่าจะสำเร็จภายในปีนี้ พรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ร่างพรบ. คุ้มครองเด็ก และยังมีโครงการนำร่องในการอัพสกิลพัฒนาศักยภาพของคนพิการ โดยประสานงานร่วมกับมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาทั่วประเทศเพื่อจัดอบรมพัฒนาความสามารถในการประกอบอาชีพร่วมกับฝ่ายนายจ้างเพื่อสร้างโอกาสให้คนพิการ นอกจากนี้หลายโครงการที่เราทำไปแล้ว โครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน นิคมสร้างตนเอง 43 แห่ง เน้นการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและผู้ประกอบอาชีพอื่นๆในชุมชนหวังเพิ่มรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดี ยึดหลักในการทำงาน ต้องตรงจุด ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน

“ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทำหน้าที่รับผิดชอบต่อพรรค ต่อสมาชิกพรรคและประชาชนตามนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ได้ประกาศไว้ ในฐานะหนึ่งในรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ต้องรับผิดชอบต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ที่ได้แถลงไว้ โดยเฉพาะนโยบายด้านสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ตามที่ได้ประกาศไว้ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ และมีชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วย สวัสดิการโดยรัฐ อันถือเป็นความรับผิดชอบสูงสุดของฝ่ายการเมืองต่อประเทศชาติและประชาชน“ นายวราวุธ กล่าว 

” แนวทางการทำงานของกระทรวงพม. ยึดมั่นอุดมการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ไม่ต่างกับอุดมการณ์ของพรรคชาติไทยพัฒนา การทำหน้าที่ในสภาของสส.พรรคชาติไทยพัฒนา คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ มีนายพานุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ดำรงตำแหน่งประธาน , คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม , คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ นอกจากนี้ กฎหมายที่สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมโหวต อาทิ ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด , ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 , ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม  

“ ผมเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนเรายังคงทำหน้าที่ทุกอย่าง อย่างเต็มที่เต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน และทำอย่างต่อเนื่องดังเช่นที่เคยปฏิบัติมา ขอบคุณสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคน หวังว่าทุกการขับเคลื่อนงานที่พวกเรากำลังทำอยู่ จะได้รับแรงสนับสนุนทั้งกายและใจ จากพวกเราทุกคน” นายวราวุธกล่าว

 

วราวุธ ย้ำ ชทพ.มุ่งทำคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่ม ดีกว่าเดิมด้วย สวัสดิการโดยรัฐ