posttoday

'ภูมิธรรม'ชี้ปรับครม.รอฟังข่าวจากนายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ

18 เมษายน 2567

'ภูมิธรรม เวชยชัย' ชี้ปรับครม.ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของนายกฯ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทำประชามติ3ครั้ง เสนอครม.สัปดาห์หน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมครม.ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการปรับครม. เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อคาดเดากันไป การปรับครม.อำนาจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่องที่ไม่พอใจการทำงานที่เป็นอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร ส่วนตัวรัฐมนตรีทางพรรคร่วมและพรรคเพื่อไทยทุกคนทำงานเต็มที่ อะไรจะเกิดก็ให้เกิด
 

"ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะเพิ่งกลับจากสงกรานต์ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่เป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐถือเป็นสิทธิของพรรค แต่ภาพรวมทั้งหมดนายกฯจะเป็นคนตัดสินใจ"
 

นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม.อย่างชัดเจนทั้งในส่วนที่อาจจจะมีการปรับเฉพาะพรรคเพื่อไทย  มีแต่ฟังข่าวทุกคนฟังข่าวทั้งหมด แต่รัฐมนตรีทุกคนทำงานไม่ได้แคร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้น เราทำเต็มที่และทุกหน้าที่ ทุกบทบาทที่เราได้รับมอบหมาย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีว่าจะมองสถานการณ์อย่างไร จะเห็นว่าเข้าที่เข้าทางหรือยัง ถ้าเข้าที่เข้าทางแล้วก็ไม่ต้องปรับถ้ายังจะมีจุดไหนที่ไม่ชัดเจน ก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นตัวหลักเป็นผู้นำสูงสุดในคณะรัฐบาลที่เป็นคนตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองการปรับครม.ว่า เท่าที่ดูทุกคนทำงานเต็มที่ส่วนจากประสบความสำเร็จดีหรือไม่ดี ก็เป็นบุคคลภายนอกคือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่คิดว่าทุกคนขณะนี้มุ่งมั่นทำงานไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการทำหน้าที่ ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในระดับแกนนำ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และยังไม่เคยมีการประชุมที่ชัดเจน

"ผมไม่ใช่ผู้จัดการรัฐบาลเป็นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ส่วนใหญ่ที่คุยก็จะเป็นการคุยกันเรื่องงาน ว่าเป็นยังไง มีอะไรขัดข้องไหม ทำได้ถึงไหน พอใจหรือยังตอนนี้ก็มีเรื่องดิจิตอล wallet ที่ต่างคนก็ต้องต่างไปเตรียมงานของตนเอง และไปดูนโยบายต่างๆที่ทำมาว่าจะทำอะไรต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จใครรับผิดชอบเรื่องอะไรก็ไปดูตามนั้น ตอนนี้ ทุกคนกำลังใจเข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ดูแลในเรื่องของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ Digital wallet ส่วนเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ก็มีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญแล้วคาดว่าจะนำเข้าสู่ครม. ในสัปดาห์หน้า"

ส่วนคนที่มีรายชื่อที่คาดว่าจะถูกปรับคณะรัฐมนตรีเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี  นายภูมิธรรมกล่าวว่ามีชื่อ ไม่มีชื่อก็ไปตามความเหมาะสม ส่วนนายกฯถ้าติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนเองถ้าหากมีโอกาสก็จะไปกราบขอพรท่านเช่นเดียวกัน

 
นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญให้ดูตามหลักการที่เคยทำ ก็เลือกทางที่เซฟที่สุดคือทำประชามติ3ครั้ง วย วันนี้หากมีเวลาก็จะหารือกับนายกรัฐมนตรีและจะส่งรายงานทั้งหมดให้ และคาดว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ครั้งหน้า ส่วนขั้นตอนการทำประชามติ ยังเป็นไปตามกระบวนการ โดยจะคิด วางและจะทำให้ดีที่สุด ไม่น่ากังวลใจอะไร

"การจะทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับพรรคฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีทิศทางที่เป็นประชาธิปไตย เป็นทิศทางที่ควรทำ ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็ต้องกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ก็คิดเอาว่าอยากจะใช้รัฐธรรมนูญแบบไหน แต่ถ้าทำอย่างที่เราเสนอ แม้จะไม่ถูกใจในทุกเรื่อง
ก็สามารถทำให้ประชาธิปไตยเกิด ก็เป็นประโยชน์กับการทำงานหลายอย่าง ทั้งกลไกการเลือกตั้ง นโยบาย ซึ่งมีความน่าสนใจกว่าความน่ากังวลในเรื่องของความสุดขั้ว ถ้าเข้าใจสิ่งนี้ก็จะทำให้การแก้ปัญหาดีขึ้น"นายภูมิธรรมกล่าว