posttoday

"บวรศักดิ์" เผยแผนปฏิรูปกฎหมายเดินหน้า

30 ตุลาคม 2560

"บวรศักดิ์"เผยแผนปฏิรูปกฎหมายเดินหน้า เตรียมปฏิรูปชุดใหญ่ 31 ต.ค.ตรวจการบ้าน

"บวรศักดิ์"เผยแผนปฏิรูปกฎหมายเดินหน้า เตรียมปฏิรูปชุดใหญ่ 31 ต.ค.ตรวจการบ้าน

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า ขณะนี้การทำงานของคณะกรรมการฯอยู่ระหว่างหารือเรื่องแผนการปฏิรูปด้านกฎหมาย โดยเตรียมรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 20 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สถาบันพระปกเกล้า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นต้น

นอกจากนั้น จะเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนใน 4 ภูมิภาคและในกรุงเทพฯ โดยการรับฟังความเห็นหมดนั้นจะนำมาปรับปรุงเพื่อทำเป็นแผนต่อไป ทั้งแนวทางการยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย หรือกฎหมายที่ก่อให้เกิดผลกระทบ

นายบวรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับกฎหมายหลายฉบับ เช่น เกี่ยวกับการขายฝาก กฎหมายว่าด้วยวิสาหกิจ หรือ ยาเสพติด เป็นต้น แต่ทั้งหมดยังไม่มีข้อยุติ เพราะแนวทางการปฏิรูปกฎหมายต้องหารือร่วมกันกับคณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ ด้วย เพื่อให้การทำงานมีความสอดคล้องและบูรณาการร่วมกัน ดังนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จึงได้นัดประชุมคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละด้านวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 14.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล 

"แนวทางการปฏิรูปกฎหมายที่อาจมีประเด็นยกเลิก หรือปรับปรุง ซึ่งอาจมีผลทำให้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น ประเด็นนี้ต้องยึดประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่เฉพาะคนที่มีประเด็นการเมืองเท่านั้น สำหรับกระบวนการออกกฎหมายโดยประชาชน ต้องกำหนดให้มีหน่วยงานคอยช่วยเหลือของประชาชนทั้งกระบวนการยกร่างกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก และที่สำคัญกระบวนการปฏิรูปกฎหมายต้องผ่านการอนุมัติโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และบูรณาการแผนปฏิรูปทุกด้านจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดมีเวลาจนถึง 5 เม.ย. 2561"นายบวรศักดิ์ กล่าว