posttoday

ประยุทธ์จัดแถวพรรคการเมืองกำหนดนโยบายตามยุทธศาสตร์ชาติ

20 ตุลาคม 2560

"ประยุทธ์"ขอทุกพรรคการเมืองกำหนดนโยบายตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปีทุกฝ่ายต้องร่วมมือให้ความเชื่อมั่นสร้างความไว้วางใจกัน

"ประยุทธ์"ขอทุกพรรคการเมืองกำหนดนโยบายตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปีทุกฝ่ายต้องร่วมมือให้ความเชื่อมั่นสร้างความไว้วางใจกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่้งยืนว่า อยากจะขอถ่ายทอดแนวความคิดของนายกฯและรัฐบาลเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันไปตามแนวทางนี้ โดยต้องคิดว่าจะทำอย่างไรประชาชนเก่งขึ้น เข้มแข็งขึ้น พอเพียงและมีความสุขมากขึ้น รวมทั้ง เข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายและ การบริหารของประเทศ มากขึ้นในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ ทุกคนต้องเรียนรู้ พื้นฐานระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้องไม่ใช่แบบเดิมๆที่ผ่านมา

"เราต้องเป็นประชาธิปไตยที่คงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยบ้างหรือไม่ช่วยกันคิด ผมว่ามันจำเป็น ถ้าวันนี้เราจะไปสู่ประชาธิปไตยวันหน้า เราต้องเข้าใจระเบียบ กฎเกณฑ์ กฎหมายต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น ถ้าทุกคนไม่พูดกฎหมายมันไปไม่ได้หมดนะครับ มันจะทำให้เกิดผลประโยชน์ กระจายไปทุกพื้นที่ ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย อย่างเป็นธรรม วันนี้ที่มันยาก ที่มันช้าเพราะเราทำไปทั้งประเทศ แต่ถ้าเราทำเป็นกลุ่มมันก็ไม่ยากนัก ที่ผ่านมาก็ทำเป็นกลุ่มๆ แก้ปัญหาเป็นรายปีไป แล้วมันก็เกิดอีก วันนี้มันก็ลำบากกันก่อน วันหน้ามันก็ได้ดีขึ้นกว่านี้ มันก็ต้องแลกเอา เอาสบายแต่มันไม่ยั่งยืน ได้ไม่ครบกลุ่ม ไม่ครบพวก ประชาธิปไตยไม่เข้มแข็ง สักวันสักที มันก็ลำบาก" นายกฯ กล่าว 
 
นายกฯ กล่าวว่า เราจะต้องลดช่องว่างรายได้ของคนทุกระดับให้แคบลงให้ได้ ทุกฝ่าย ทั้งประชารัฐในรัฐบาลปัจจุบัน

"ผมขอความเห็นของนักการเมืองทุกพรรคด้วย เราจำเป็นต้องเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปติดกับ 20 ปีล้าสมัย ไม่ใช่เลย เราต้องการให้มีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด ทุกรัฐบาลก็เดินหน้าไปตลอด 20ปี ท่านจะมีนโยบายต่างๆมาก็ต้องร่วมกันนะครับ"นายกฯ เรียกร้อง 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ทุกพรรคการเมือง ช่วยกันวางกรอบตามที่รัฐบาลและ คสช. ได้วางไว้แล้วในขั้นต้น ทั้งนี้ตนเองเพียงแต่วางไว้ให้แล้วพรรคจะปรับเปลี่ยนอะไรก็ว่าไปตามกฎหมายก็มีอยู่แล้ว

"การร่วมมือกันทำงาน แน่นอน ทุกความคิดทุกวิธีการมันมี ที่แตกต่าง คนไทยต้องเก่งทุกคนนะ แต่ต้องแยกให้ออกว่า อะไรคือยุทธศาสตร์ชาติ อะไรคือนโยบายพรรค เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในทุกด้าน บนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส รวมทั้ง ปราศจากการทุจริต และการทำประชานิยม ในสิ่งที่ผิดๆนะครับ จะนำผลเสียมาสู่วินัยการเงิน การคลัง ของประเทศ
ในระยะยาว อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะต้องลดความขัดแย้งในทุกมิติ ต้องตอบว่าแล้วท่านจะทำอย่างไร ในเมื่อบอกว่านายกฯทำไม่สำเร็จแล้วท่านจะทำอะไรบ้าง สร้างความปรองดอง ในทุกกิจกรรม ช่วยกันได้ยังไง โดยเฉพาะด้านการเมือง และ ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้เกิดความมีเสถียรภาพที่ยั่งยืน
 
"ผมอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน สร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำในสิ่งดีๆ ให้กับคนไทยด้วยกันเอง ทุกคนทราบหมดนะครับอะไรดีไม่ดี ประเทศชาติของเรา จะดีขึ้นได้อย่างไรโดยปราศจากความขัดแย้ง ภาคธุรกิจ ก็ต้องไม่มุ่งหวังเพียงผลประโยชน์ หรือการผูกขาด แต่เพียงอย่างเดียว สังคมก็ไม่ไว้วางใจ เราต้องช่วยกันคิด  กื้อกูลกัน ให้เกิดการกระจายรายได้ ให้เกิดความเป็นธรรม ไปถึงทุกคน ทุกกลุ่ม รวมทั้งยึดโยงไปสู่ผู้มีรายได้น้อยในทุกสาขาวิชาชีพ ทุกระดับด้วย และข้อสำคัญ เราต้องแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นให้ได้ ในทุกระดับ ทั้งในเรื่องของการสร้างระบบป้องกัน ระบบแก้ไข ระบบการบริหารจัดการ ต่างๆ ให้มันโปร่งใสให้ได้ ทุกองค์กร ทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน เพราะเป็นการใช้จ่าย หรือการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจที่ไม่ถูกกฎหมายถ้าเราไม่ทำให้ถูกต้อง " นายกฯ
กล่าว