posttoday

บิ๊กตู่ถึงสหรัฐถกนักธุรกิจไทยก่อนพบ "ทรัมป์"

02 ตุลาคม 2560

นายกฯพร้อมคณะเดินทางถึงสหรัฐแล้วหารือนักธุรกิจไทยเตรียมความพร้อมก่อนพบ "ทรัมป์"

นายกฯพร้อมคณะเดินทางถึงสหรัฐแล้วหารือนักธุรกิจไทยเตรียมความพร้อมก่อนพบ "ทรัมป์"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ ได้เดินทางถึงยังนครวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาเมื่อเวลา 10.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกาหรือประมาณ 21.40 น.ของวันที่ 1 ต.ค.ตามเวลาในประเทศไทย

การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.

หลังเดินทางถึงสหรัฐ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย , นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม จะหารือกับคณะทำงาน นักธุรกิจและนักลงทุนไทยในสหรัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพบปะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในช่วงค่ำของวันที่ 2 ต.ค. ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาอุปสรรคในการลงทุน รวมถึงโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันในอนาคต

ด้าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ มีนักธุรกิจไทยร่วมคณะมา 25 คน จาก 5 ภาคธุรกิจ ทั้งด้านการเกษตร อาหาร การแปรรูป การเงินการธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ปิโตรเคมี และชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพบปะประธานาธิบดีสหรัฐ

สำหรับการพบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นไปใน 2 รูปแบบ โดยเริ่มจากการหารือระหว่างผู้นำ 2 ประเทศแบบสองต่อสองก่อน จึงจะนำคณะข้าหารือแบบเต็มคณะ การหารือจะมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ และการส่งเสริมการเป็นพันธมิตรของไทยและสหรัฐให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น

ส่วนเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำภาคเอกชนของไทยพบปะกับภาคธุรกิจสหรัฐ ในระหว่างงานเลี้ยงอาหารเย็น ที่สภาธุรกิจอาเซียนสหรัฐ และสภาการค้าสหรัฐ ร่วมเป็นเจ้าภาพ โดยจะได้หารือถึงการขยายความร่วมมือในทุกด้านและทุกมิติ