posttoday

"วีระ"ยื่นปปง.เอาผิดกว่า100คนเอี่ยวทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย

25 กันยายน 2560

"วีระ"ยื่นหนังสือ ปปง. เอาผิดอีกกว่า 100 คน เอี่ยวทุจริต กรุงไทย ปล่อยกู้ กฤษดามหานคร

"วีระ"ยื่นหนังสือ ปปง. เอาผิดอีกกว่า 100 คน เอี่ยวทุจริต กรุงไทย ปล่อยกู้ กฤษดามหานคร

นายวีระ สมความคิด อดีตเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายฟอกเงินกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ในคดีธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้สินเชื่อให้กับเครือบริษัทกฤษดามหานคร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาคดีดังกล่าวไปแล้วเมื่อปี 2558

นายวีระ กล่าวว่า นอกจากจำเลยในคดีที่ถูกตัดสินโทษปรับและจำคุกไปแล้ว ยังพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 100 กว่าคน ที่คาดว่าจะมีความผิดและถูกตรวจสอบเพิ่มเติมโดยหนึ่งในนั้นมีชื่อของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งพบว่าตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปี 2555 ได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทกฤษดามหานคร

นายวีระ กล่าวอีกว่า การที่นายมีชัย ออกมาปฏิเสธว่าแม้จะดำรงตำแหน่งอยู่ในบริษัทกฤษดามหานคร แต่ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า ผู้ที่นำเงินมาซื้อหุ้นในบริษัท เป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด และไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จะทำให้คนทั้งประเทศเข้าใจว่า ผู้บริหารและบริษัทกฤษดามหานคร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว ทั้งที่ความจริงศาลได้มีคำพิพากษาให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายไปแล้ว ซึ่งนายมีชัย ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ก็ควรที่จะถูกตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม

ด้าน นายมีชัย กล่าวยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ได้ทำผิด ตามคำร้องของนายวีระ สที่ยื่นเรื่องให้ป.ป.ง.เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย ฐานะเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทกฤษดามหานคร ช่วงที่เกิดเหตุ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รู้ทุกเรื่องเหมือนนายวีระ