posttoday

เปิดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องปมพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี

23 กันยายน 2560

เผยรายละเอียดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องกรณีพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนีที่ส่งถึง "พล.ต.อ.ศรีวราห์" พบแคมรี่พาไปส่ง "อรัญประเทศ"

เผยรายละเอียดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องกรณีพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนีที่ส่งถึง "พล.ต.อ.ศรีวราห์" พบแคมรี่พาไปส่ง "อรัญประเทศ"

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.สังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เอกสารจำนวน 3 หน้า ที่ระบุว่าเป็นบันทึกข้อความรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องกรณีการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนี โดยเอกสารดังกล่าวส่งถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และลงนามท้ายเอกสารโดย พล.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ ผบก.ปส.1 ซึ่งเอกสารลงวันที่ 22 ก.ย. 2560 โดยมีรายละเอียดดังนี้

******************* 

เรียน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.

ด้วยเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2560 ข้าฯ ได้ร่วมกับ พล.ต.วิจารณ์ จดแดง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย หน่วยเฉพาะกิจการข่าว คสช.ทำการชักถามบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนี จำนวน 4 ปาก ปรากฏข้อเท็จจริงดังนี้

1.พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 บช.น.ให้การว่าเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2560 เวลา ประมาณ 18.20 น. ได้ขับรถยนต์เก๋งสายตรวจยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีบอรนเทาหมายเลขโล่ 09807 ไปจอดรอรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริเวณลานจอดรถห้างโลตัส สาขาวัชรพล หลังจากนั้นประมาณ 5 นาทีต่อมา ได้มีรถยนต์เก๋งยี่ห้อเบนซ์ สีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน โดยทราบว่าภายในรถยนต์เก๋งยี่ห้อเบนซ์คันดังกล่าว มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งอยู่ด้วยจากนั้นรถยนต์เก๋งยี่ห้อเบนซ์ได้ขับออกไปมุ่งหน้าไปทางหมู่บ้านชัยพฤกษ์ วัชรพล จึงได้ขับรถยนต์ตามไป จนถึงหมู่บ้านชัยพฤกษ์ วัชรพล รถยนต์เก๋งยี่ห้อเบนซ์ ได้เข้าไปทางป้อมยามของหมู่บ้าน เข้าไปในซอย 23 ส่วน พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ จอดรถรออยู่ที่ปากซอย 23 ไม่ได้เข้าตามไปด้วย

ต่อมาอีกประมาณ 2 นาที ได้มีรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ สีบรอนเทา มีซันรูฟ ติดแผ่นป้ายทะเบียน ฌย 2123 กรุงเทพมหานคร ขับมาและขับนถรถยนต์คันที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ไปโดย พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ฯ ได้ขับตามรถยนต์คันดังกล่าวไป ซึ่ง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ก็ทราบว่าในรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้ารุ่นแคมรี่คันดังกล่าวนั้น มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งมา โดยเป็นการเปลี่ยนรถยนต์นั่งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จนถึงซอย 38 รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้ารุ่นแคมรี่ ก็ได้ขับเข้าไปยังบ้านพักของ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ซึ่งอยู่ท้ายซอย โดย พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ เอง ก็ได้ขับรถยนต์เข้าไปจอดไว้ในบ้านพักของ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์

จากนั้น พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้ไปขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ ซึ่งในรถเก๋งคันดังกล่าวมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเลขาฯ ที่เป็นผู้หญิงอีก 1 คน นั่งอยู่ (โดยทั้งสองคนได้ใช้หน้ากากอนามัยสำลีดำปิดปากและจมูกไว้ และสวมหมวดแก๊ปสีเข้มไว้ทั้งสองคน) มุ่งหน้าออกจากหมู่บ้านชัยพฤกษ์ วัชรพล เลี้ยวซ้ายไปที่ถนนรามอินทรามุ่งหน้ามีนบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปถนนสุวินทวงศ์ มุ่งหน้าจังหวัดฉะเชิงเทรา พอผ่านตัวจังหวัดฉะเชิงเทราได้เลี้ยวซ้ายไปทาง อำเภอพนมสารคาม เมื่อถึงตำบลเขาหินซ้อน ได้เลี้ยงขวา มุ่งหน้าจังหวัดสระแก้ว ผ่านจังหวัดสระแก้ว พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ฯ ได้ขับรถมุ่งไปยังอำเภออรัญประเทศ เมื่อถึงตัวอำเภออรัญประเทศ ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. 2560

จากนั้นได้ขับไปตามถนนสุวรรณศร เพื่อไปที่นัดหมายโดยมีรถมารอรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ห่างจากสถานีรถไฟอรัญประเทศไปประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ซึ่งบริเวณดังกล่าว ไม่มีไฟส่องสว่างจากที่ใดๆ เมื่อไปถึง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ เห็นรถยนต์กระบะสี่ประตู สีทึบ โดยไม่ได้สังเกตยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน จอดรออยู่และมีชายลักษณะสูงประมาณ 180 ซม. ซึ่งมองเห็นหน้าไม่ชัดว่าเป็นชายไทยหรือไม่ โดยรถยนต์กระบะคันดังกล่าว ได้เปิดไฟกระพริบซ้ายขวาด้านหลังไว้ด้วย ซึ่ง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้จอดรถยนต์คันที่ขับมาต่อท้าย จากนั้นชายคนดังกล่าวได้เดินมารับ น.ส.ยิ่งลักษณ์  และเลขาฯ หญิง ไปขึ้นรถยนต์กระบะคันดังกล่าว แล้วขับออกไป

ส่วน พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้ขับรถต่อไปอีก 500 เมตร จึงแวะจอดข้างทาง เพื่อนอนพักชั่วคราว โดยตื่นขึ้นมาในเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 24 ส.ค. 2560 จึงได้ขับรถยนต์กลับ กทม. ตามเส้นทางเดิม ถึงบ้านพักของ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ที่หมู่บ้านชัยพฤกษ์ วัชรพล ในเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันที่ 24 ส.ค.2560 โดยไม่ได้แวะพักที่ใดแต่อย่างใด และได้จอดรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่คันดังกล่าวไว้ที่บ้าน จนเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2560 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้ขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้ารุ่นแคมรี่คันดังกล่าว โดยได้เปลี่ยนป้ายทะเบียนเป็น ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร แล้วนำแผ่นป้ายทะเบียนเดิมห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ไปซุกซ่อนไว้ที่บริเวณที่เก็บยางอะไหล่ภายในกระโปร่งท้ายรถยนต์คันดังกล่าว แล้วนำไปให้ ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อนำไปแยกชิ้นส่วนทำลายหลักฐาน ซึ่ง ด.ต.พรพิพัฒน์ เคยรับราชการและทำการร่วมกันกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในสมัยที่เคยรับราชการอยู่ที่กองบัวคับการปราบปรามด้วยกันเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในวันต่อมา พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้โทรศัพท์ไปบอก ด.ต.พรพิพัฒน์ ให้นำป้ายทะเบียนที่ซุกซ่อนไว้ในรถไปทำลายด้วย

2.ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผบ.หมู่ ฝอ.7 ภ.จว.นครปฐม ให้การว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 ได้มี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้นำรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ ติดแผ่นป้ายทะเบียน หมายเลข ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร มาให้และให้ช่วยติดต่อหาคนเพื่อนำไปแยกชิ้นส่วนทำลายหลักฐาน โดยได้นำมาที่ร้านอาหารแสงจันทร์ของ ด.ต.พรพิพัฒน์ ในตัวเมืองนครปฐม ตรงข้ามมหาวิทยาลัยศิลปากร และได้จอดไที่ร้านอาหาร ด.ต.พรพิพัฒน์ฯ เอง โดยยังไม่ได้ทำอะไรกับรถยนต์คันดังกล่าว ต่อมาวันที่ 30 ส.ค.2560 ด.ต.พรพิพัฒน์ จึงได้ติดต่อให้ พ.ต.ท.สามมิตร ไชยอิ่นคำ สว.สส.ภ.จว.นครปฐม ซึ่งเป็นนักเรียนพลตำรวจรุ่นเดียวกันมานำรถยนต์คันดังกล่าวไปเพื่อนำไปแยกชิ้นส่วนทำลายหลักฐานต่อไป หลังจากนั้น ด.ต.พรพิพัฒน์ ไม่ทราบรายละเอียดว่า จะได้มีการนำไปแยกชิ้นส่วนทำลายหลักฐานแล้วหรือไม่อย่างไร

โดยหลังจากที่พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ นำรถยนต์คันดังกล่าวมาจอดไว้ที่ร้านอาหารของ ด.ต.พรพิพัฒน์ แล้ว ได้โทรศัพท์มาบอกให้ ด.ต.พรพิพัฒน์ นำแผ่นป้ายทะเบียนอีกชุดหนึ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในที่เก็บยางอะไหล่ในกระโปรงท้ายรถยนต์คันดังกล่าวไปทำลาย โดยได้นำไปเก็บไว้ในร้านอาหารของ ด.ต.พรพิพัฒน์ ก่อนที่จะมอบรถยนต์คันดังกล่าวให้กับ พ.ต.ท.สามมิตร ไป ซึ่งแผ่นป้ายทะเบียนชุดดังกล่าวมีกระดาษหนังสือพิมพ์ห่อไว้ จนกระทั่งต่อมาในวันที่ 21ก.ย. 2560 พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์คันดังกล่าว และมีผู้บังคับบัญชาได้นำตัวมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรถยนต์คันดังกล่าว และซักถามถึงแผ่นป้ายทะเบียนชุดดังกล่าว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบที่ร้านอาหารของ ด.ต.พรพิพัฒน์ฯ จึงทราบว่าเป็นแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข ฌย 2123 กรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการยึดแผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าวเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3.พ.ต.ท.สามมิตร ไชยอิ่นคำ สว.สส.ภ.จว.นครปฐม ให้การว่า เมื่อประมาณวันที่ 30 ส.ค.2560 ได้มี ด.ต.พรพิพัฒน์ ติดต่อมาให้ไปช่วยนำรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ ติดแผ่นป้ายทะเบียน หมายเลข ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร ไปแยกชิ้นส่วนทำลายหลักฐานจากนั้นได้ไปนำรถยนต์คันดังกล่าวจากร้านอาหารแสงจันทร์ของ ด.ต.พรพิพัฒน์ ไปจอดไว้ใต้ต้นไม้บริเวณบ้านของ ด.ต.ธนรักษ์ ชาวสวนแก้ว ผบ.หมู่งานสืบสวน ภ.จว.นครปฐม ผู้ใต้บังคับบัญชาของ พ.ต.ท.สามมิตร โดยยังไม่ได้นำไปแยกชิ้นส่วนแต่อย่างใด จนกระทั่งต่อมาในวันที่ 21 ก.ย. 2560 ด.ต.พรพิพัฒน์ และผู้บังคับบัญชาของ พ.ต.ท.สามมิตรฯ ได้โทรศัพทืไปสอบถามเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์คันดังกล่าว และให้นำรถยนต์คันดังกล่าวมามอบให้เจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมาให้ปากคำเพื่อให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรถยนต์คันดังกล่าว

4.พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ คำมาตย์ รอง ผกก.6 ทล. ให้การว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2560 ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ให้มารับมอบหมายภารกิจ ทำการสืบสวนรวบรวมข้อมูลรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ 3.5 Q พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ฯ กับพวกจึงร่วมกนตรวจสอบข้อมูลทั้งจากข้อมูลในระบบ POLIS ที่มีการเชื่อมโยงกับกรรมการขนส่งทางบก และได้ตรวจสอบกับบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จึงทราบว่ารถยนต์รุ่นนี้ไม่มีการผลิตในประเทศไทย และได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.2006 (พ.ศ. 2549) จำนวน 283 คัน ซึ่งมีข้อมูลสี หมายเลขตัวถังปีที่จดทะเบียนทั้ง 283 คัน และเมื่อได้ตรวจดูแล้ว พบว่ารถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ ติดแผ่นป้ายทะเบียน ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร (เดิมติดแผ่นป้ายทะเบียน ฌย 2123 กรุงเทพมหานคร) มีหมายเลขตัวถังไม่ตรงกับรถยนต์ที่ได้นำเข้าจำหน่ายในประเทศไทย ทั้ง จำนวน 283 คัน แต่จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวระบุเลขตัวถัง คือ MRO53BK4107001933 หมายเลขเครื่อง คือ 2AZ1197836

เปิดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องปมพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี

 

 

เปิดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องปมพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี

 

 

เปิดรายงานการซักถามผู้เกี่ยวข้องปมพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี