posttoday

ผบ.ทบ.ยัน "เรือเหาะ" ใช้งานคุ้มค่า พร้อมให้ตรวจสอบ

22 กันยายน 2560

ผบ.ทบ. แถลงยืนยัน "เรือเหาะ" ใช้งานคุ้มค่า ได้ผลดีในจังหวัดชายแดนใต้ แต่อาจไม่ 100% ชี้ สามารถป้องปราม จนเหตุลดลง พร้อมให้ สตง.ตรวจสอบ

ผบ.ทบ. แถลงยืนยัน "เรือเหาะ" ใช้งานคุ้มค่า ได้ผลดีในจังหวัดชายแดนใต้ แต่อาจไม่ 100% ชี้ สามารถป้องปราม จนเหตุลดลง พร้อมให้ สตง.ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบก ว่า แนวคิดในการดูแลตรวจการณ์พื้นที่สำคัญ และสนับสนุนปิดล้อมตรวจค้น แต่ไม่ใช่ยุทโธปกรณ์ที่ไว้ใช้ในการจับกุมแต่เป็นการป้องปรามจึงทำให้ดูเหมือนไม่มีผลงานแต่จริงๆแล้วสามารถใช้งานได้ดี สามารถป้องปรามทำให้เกิดเหตุความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ลดน้อยลงอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนสถิติเหตุการณ์ในแต่ละปี  และคุ้มค่าใช้งาน เทียบซื้อของตามห้าง คิดว่าดี วัตถุประสงค์ในการจัดซื้อดี แต่ใช้ไม่ได้ 100% วอนเห็นใจทหารภาคใต้

ทั้งนี้ในช่วงแรกที่จัดซื้อมานั้น มีการขึ้นปฎิบัติการตามปกติ ปีหนึ่งกว่า 30 ครั้ง ซึ่งเรามีตัวเลขสถิติการทำงานอยู่ กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมเพื่อชี้แจงสตง.

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า เรือเหาะเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ ที่เราไม่เคยมีใช้ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาก่อน และไม่เคยใช้ในภูมิภาคนี้ แต่จำเป็นต้องจัดหาเพื่อเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกขั้นตอนผ่านคณะกรรมการจัดซื้อ  และเป็นของใหม่

" ผมเคยทำงานในพื้นที่ ผมเคยเห็นการปฏิบัติงาน คล้ายๆเราไปซื้อของตามห้าง คิดว่าดีแล้ว แต่พอใช้งานดีไม่ 100% แต่ยังใช้งานได้ เรื่องเรือเหาะถือเป็นประสบการณ์จัดซื้อยุทโธปกรณ์ ขอเห็นใจทหารในภาคใต้ อย่ามองมุมเดียว เพราะเราต้องนึกถึงความปลอดภัยและชีวิตของกำลังพลที่ปฎิบัติการในพื้นที่ด้วย" ผบ.ทบ. กล่าว