posttoday

พธม.อ่วมจ่าย522ล้าน

22 กันยายน 2560

13 แกนนำ พธม.อ่วม ศาลฎีกายกคำร้องขอขยายฎีกาชดใช้ ทอท.คดีปิดสนามบิน 522 ล้านเศษ ด้าน "สมเกียรติ"พร้อมล้มละลาย

13 แกนนำ พธม.อ่วม ศาลฎีกายกคำร้องขอขยายฎีกาชดใช้ ทอท.คดีปิดสนามบิน 522 ล้านเศษ ด้าน "สมเกียรติ"พร้อมล้มละลาย

ศาลฎีกาได้ยกคำร้องของ พล.ต. จำลอง ศรีเมือง และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) รวม 13 คน ที่ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกาในคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้แกนนำ พธม. 13 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เป็นเงินจำนวน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับแต่วันที่ 3 ธ.ค. 2551 จนกว่าจะชำระเสร็จ จากกรณีร่วมกันปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อไล่รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อปี 2551

ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้วเห็นว่าที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิจารณายกคำร้องของจำเลยมานั้นชอบแล้วตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง และเมื่อศาลฎีกายกคำร้องขอขยายเวลาฎีกาของจำเลยแล้ว ผลแห่งคดีจึงถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวหลังจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแล้ว ปรากฏว่าทีมทนายความของแกนนำทั้ง 13 คน ไม่ได้ยื่นขออุทธรณ์ภายในกำหนด 30 วัน ทำให้คดีถึงที่สุด จนต้องมาทำเรื่องขอฎีกาในภายหลัง โดยทนายได้อ้างเหตุสุดวิสัยการปิดหมายแจ้งคดีต่อศาลแพ่งที่เป็นศาลชั้นต้นปรากฏว่าศาลยกคำร้อง ขณะที่ศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2559 โดยเห็นว่าศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีร่วมกันปิดสนามบินโดยชอบแล้ว

สำหรับแกนนำทั้ง 13 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายอมร อมรรัตนานนท์ นายศรัณยู วงศ์กระจ่าง นายสำราญ รอดเพชร นายศิริชัย ไม้งาม นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี

ขณะที่ นายสมเกียรติ กล่าวว่า ยอมรับกับคำพิพากษา แต่เงินมากถึง 522 ล้านบาท ที่ต้องชดใช้นั้น ทางกรมบังคับคดีจะต้องดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวไม่มีเงินหรือทรัพย์สินจำนวนมาก ดังนั้นความเป็นไปได้คือเข้าสู่กระบวนการฟ้องล้มละลาย

"สิ่งที่ พธม.ทำวันนั้นก็เหมือนการจุดเทียนเล่มแรก หากคิดไปถึงวันนั้น ผมภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ หากไม่มีวันนั้น ก็คงไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้" นายสมเกียรติ กล่าว

ด้านในส่วนคดีอาญาปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง นายสนธิ และแกนนำ พธม.กับผู้ชุมนุมรวม 98 คน ต่อศาลอาญานั้น คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ โดยรอสืบพยานอีกครั้งในเดือน มี.ค. 2561