posttoday

สตง.รับสอบเรือเหาะฉาว30วัน

19 กันยายน 2560

ผู้ว่าการ สตง. ยันใช้เวลา 30 วัน ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือเหาะฉาว ยันไม่มีอะไรซับซ้อน

ผู้ว่าการ สตง. ยันใช้เวลา 30 วัน ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือเหาะฉาว ยันไม่มีอะไรซับซ้อน

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบการจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบกนั้น จะมีการพิจารณาเอกสารหลักฐานการใช้งานเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ และตรวจสอบถึงการใช้งานที่ผ่านมาว่ามากน้อยเพียงใดโดยใช้เวลา 30 วัน

"ยืนยันไม่มีความกังวลใดๆ ในการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลของ สตง.โดยตลอด เพราะเป็นประเด็นที่สังคมอยากรู้คำตอบ สตง.จะนำข้อมูลที่มีอยู่มาประเมินร่วมกับพยานหลักฐานที่ส่งมา ซึ่งไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน" นายพิศิษฐ์ กล่าว

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือให้ สตง.ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเรือเหาะตรวจการณ์มูลค่า 350 ล้านบาท พร้อมดำเนินการกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก คณะกรรมการตรวจรับเรือเหาะตรวจการณ์ อดีตคณะรัฐมนตรีที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะอนุมัติงบประมาณให้กองทัพบกนำไปใช้ และพนักงาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

"อยากให้ สตง.ช่วยพิสูจน์เรื่องนี้ และไม่อยากให้เหมือนกับเรือดำน้ำที่ สตง.ฟอกขาวให้ โดยในเรื่องเรือเหาะนั้นมีเอกสารหลักฐาน และมีการนำมาใช้ 8 ปี ดังนั้นข้อมูลจะแน่นหนากว่าเรือ ดำน้ำโดยต้องการให้ สตง.เร่งตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว" นายศรีสุวรรณ กล่าว