posttoday

กรธ.แถลงความคืบหน้ากฎหมายลูก 5 ฉบับ

21 สิงหาคม 2560

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญแถลงความคืบหน้ากฎหมายลูก 5ฉบับ เผยส่ง ร่างพ.ร.ป.ตรวจเงินแผ่นดินเข้าสนช. 28 ส.ค.นี้

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญแถลงความคืบหน้ากฎหมายลูก 5ฉบับ เผยส่ง ร่างพ.ร.ป.ตรวจเงินแผ่นดินเข้าสนช. 28 ส.ค.นี้

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ของกรธ. จำนวน 5 ฉบับขณะนี้ ว่า ล่าสุด กรธ.จะส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ... ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 28 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ได้มีการซักถามคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าตัวร่างฯมีจุดต้องแก้ไขอย่างไร ในส่วนของคณะกรรมการ คตง.จะไม่มีการเซตซีโร่ เนื่องจากมีการได้มีการสรรหา โดยใช้หลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว เว้นแต่ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะต้องให้ คตง.ชุดที่กำลังจะเข้ามาทำงาน เป็นผู้สรรหาตัวผู้ว่า สตง. 

นายอุดม กล่าวต่อว่า ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ กรธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว โดยอยู่ระหว่างส่งตัวร่างฯให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และหากพิจารณาแล้วเสร็จก็จะได้ส่งกลับมายัง กรธ.  ซึ่งคาดว่ากรธ.จะส่งให้ สนช.ได้ภายในเดือน ก.ย.นี้  โดยยืนยันว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะดำรงตำแหน่ง ภายหลังจากที่ร่างพ.ร.ป.ฉบับนี้ประกาศใช้ จะต้องไม่มีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือ รีเซ็ต

ส่วนร่างพ.ร.ป.ที่เหลืออีก 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ...  ตอนนี้ทางกรธ.ได้ปรับแก้เนื้อหา หลังจากที่ได้หารือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว  ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวน ความถูกต้อง เพื่อเสนอต่อสนช.เป็นฉบับถัดไป 

ขณะที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ... และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ทั้ง 2 ฉบับนั้น กรธ.ยืนยันตามหลักการที่ได้หารือในหลักการที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 3-6 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยในส่วนของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยสส. ยังคงให้เป็นแยกเบอร์ผู้สมัครสส.เป็นรายเขต  ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยที่มาของสว. ยังใช้วิธีการเลือกไขว้ 20 กลุ่ม อาชีพในการสรรหา 200 คน  คาดว่าทั้ง 2 ฉบับนี้ เป็นกฎหมายฉบับสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งภายในเดือนก.ย.นี้