posttoday

"วัฒนา"พบตำรวจปอท.ตามหมายเรียก จนท.ส่งฝากขัง

21 สิงหาคม 2560

"วัฒนา เมืองสุข" เข้าพบตำรวจปอท.ตามหมายเรียก เจ้าหน้าที่ส่งตัวฝากขังศาลอาญา เจ้าตัวใช้สิทธิ์คัดค้าน

"วัฒนา เมืองสุข" เข้าพบตำรวจปอท.ตามหมายเรียก เจ้าหน้าที่ส่งตัวฝากขังศาลอาญา เจ้าตัวใช้สิทธิ์คัดค้าน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. เวลา 10.00น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม

นายวัฒนา กล่าวว่า เนื่องจากตนได้รับหมายทั้งหมด 3 หมาย โดยหมายแรกส่งมาให้ตน วันที่ 16 ส.ค. และให้มาพบวันที่ 17 ส.ค. เพื่อให้การ เพิ่มเติม แต่ตนขอเลื่อนมาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 29 ส.ค. แต่แล้วก็ยังออกหมายเรียกไปอีกตนจึงเดินทางเข้ามาพบ แต่ไม่ประสงค์จะให้การใดๆทั้งสิ้นของให้การเป็นหนังสือตามเดิม ส่วนอีกคดีเป็นหมายเรียกครั้งที่ 1 เรื่องของหมุดซึ่งออกหมายเรียกไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตนก็มาในวันนี้พร้อมทั้งให้การปฏิเสธ และถ้าตามกระบวนการตนสามารถยื่นหนังสือคำให้การได้ภายใน 30 วัน แต่คนดีดังกล่าวมีความเร่งรัดมาตลอดซึ่งดูว่ามีความพยายามจะนำนไปฝากขัง

"หากทำตามกระบวนการจริง ผมต้องได้รับการปล่อยตัวแต่ถ้ามีการพยายามจะเอาไปฝากขัง ก็คือการเลือกปฏิบัติพฤติกรรมมันเจตนา หากพฤติกรรมของพนักงานสอบสวนไม่เป็นตามสิ่งที่ควรปฏิบัติ ผมก็จะดำเนินคดี"นายวัฒนากล่าว

อย่างไรก็ตามใครอยากจะเอาใจใครก็ทำไปแต่ไม่ควรเอาสิทธิ เสรีภาพของประชาชนมาเป็นบันไดเหยียบขึ้น ในการเอายศ หรือตำแหน่ง ซึ่งเรื่องของหมุดนั้นอยู่ในระหว่างสอบสวนแต่วันนี้เรียกมาเพื่อพยายามแจ้งข้อกล่าวหาอีกมันไม่ใช่เรื่องปกติ ตามที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่าใครก็ตามที่มีการพูดจากให้ปลุกระดมนั้น ในระวังปากด้วยตนไม่ได้ปลุกระดมตนใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ในวันนี้เรื่องมาคือเรื่องของหมุดซึ่งตนก็ได้มาตามหมายเรียก

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพยายามควบคุมตัวนั้นอาจจะพยายามทำให้บ้านเมืองสงบก่อนที่จะถึงวันพิจารณาคดีน.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่

นายวัฒนา กล่าวว่า ไม่ใช่เพราะประชาชนก็มาตลอดปกติ เป็นการให้กำลังใจและไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิาท มันเป็นสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชน มันผิดกฎหมายตรงไหนถึงไปห้ามประชาชนไม่ให้มาเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นมันเป็นความพยายามของรัฐบาลที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว ประชาชนไม่เคยไปแทรกแซงดลุพินิจของศาล คสช.ที่ตนว่าพฤติกรรมที่กระทำอยู่ที่สร้างความกดดันให้กับศาล ทำไมต้องส่งคนไปคุมกันศาล ทำไมต้องห้ามประชาชนมา

ต่อมาเวลา 11.30 น. ภายหลังจากการเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมนั้น นายวัฒนา กล่าวว่า เวลา 13.00 น.ตนและพนักงานสอบสวนได้นัดกันที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เพื่อนำตัวตนไปฝากขัง จากการเข้าพบพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหามาตรา 116 เพิ่มเติมในเรื่องของหมุดคณะราษฎรหลังจากที่เคยแจ้งไปแล้วว่าเป็นความผิดตามข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งตนเชื่อว่ามีเจตนาจะฝากขังตนเพื่อไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 25 ส.ค. นี้

อย่างไรก็ตามขบวนการที่ศาลตนก็จะขอไปใช้สิทธิ์คัดค้านการฝากขัง 1.กระบวนการสอบสวนของตนได้จบไปแล้ว 2.ไม่มีเจตนาจะหลบหนี 3.ตนไม่มีทางไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานอยู่แล้ว ทั้งนี้สำหรับหลักทรัพย์ในการประกันขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล