posttoday

แจงเซตซีโร่กสม.แก้ลดเกรด

19 สิงหาคม 2560

"มีชัย" รับเห็นใจ กสม.ถูกเซตซีโร่ ยันทำเพื่อชาติมั่นใจสรรหาใหม่แก้ถูกลดสถานะ

"มีชัย" รับเห็นใจ กสม.ถูกเซตซีโร่ ยันทำเพื่อชาติมั่นใจสรรหาใหม่แก้ถูกลดสถานะ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเซตซีโร่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นั้น หาก กสม.พบว่า มีประเด็นใดที่ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็สามารถทำความเห็นแย้งได้ภายใน 10 วัน และการพ้นจากตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสิทธิ แต่เป็นหน้าที่ อย่าง กรธ.ก็ต้องไป ไม่ได้เป็นตลอดชีวิต

"รู้สึกเห็นใจ กสม.โดยเฉพาะ 2-3 คนที่ต่างประเทศให้การยอมรับ แต่เราต้องทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อแก้ไข ต่อประเด็นที่ กสม.ของไทย ถูกองค์กรสากลลดเกรด และกลายเป็นอุปสรรค ที่ กสม.ของไทยที่ไปประชุมที่ต่างประเทศไม่สามารถลงมติ หรือมีสิทธิออกเสียงใดได้ ดังนั้น เชื่อว่าเมื่อร่างกฎหมายปรับเนื้อหาตามที่มีข้อท้วงติงแล้วจะทำให้สถานการณ์ที่ถูกทักท้วง ดีขึ้น เพราะเหตุที่เขาท้วงนั้นไม่มีแล้ว" นายมีชัย กล่าว

สำหรับกระบวนการสรรหา กสม.ใหม่ จะใช้เวลากว่า 200 วัน เพราะมีกระบวนการที่ให้ภาคประชาสังคมต้องจดทะเบียน ประกาศกติกา กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาตัวแทนมาเป็นกรรมการสรรหาและส่งตัวแทนเข้ารับการสรรหา

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การที่ กกต.เชิญทุกฝ่ายชมการสาธิตการลงคะแนนการเลือกตั้ง สส.นั้น เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่มีเจตนาอื่นใดทั้งสิ้น หาก กรธ.ร่างกฎหมายออกมาแบบใดก็เคารพ

"ผมเคยบอกกับสื่อมวลชนไปแล้วว่าเกมโอเวอร์แล้ว ทุกอย่างจบไปหมดแล้ว ขณะนี้ กกต. กำลังเตรียมส่งมอบงานและภารกิจต่างๆ ให้กับ กกต.ชุดใหม่ เพื่อให้เดินหน้าไปได้ จึงไม่มีแนวคิดที่จะกลับไปพูดเรื่องเก่าอีกแล้ว" นายประวิช กล่าว