posttoday

สนช.มีมติเอกฉันท์เซตซีโร่ "กรรมการสิทธิฯ"

17 สิงหาคม 2560

สนช.ลงมติเซตซีโร่กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ แต่ให้รักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งชุดใหม่ตามรอยกกต.

สนช.ลงมติเซตซีโร่กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ แต่ให้รักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งชุดใหม่ตามรอยกกต.

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 199 คะแนนเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งตามขั้นตอนประธานสนช.จะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากสนช.แล้วไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ กสม. เพื่อให้พิจารณาว่ามีเนื้อหาที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเพื่อที่จะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายตลอด 3 ชั่วโมงเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะมาตรา60ว่าด้วยว่าการดำรงอยู่ของกสม.ชุดปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกสม.ฉบับใหม่ประกาศใช้ เพราะได้มีการอภิปรายแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้ 

1.กลุ่มของกรธ.นำโดยนางจุรี วิจิตรวาทการ กรธ.ที่เสนอให้กสม.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งไปทั้งหมด แต่ให้รักษาการจนกว่าจะมีกสม.ชุดใหม่ เนื่องจากการได้มาซึ่งกสม.ชุดปัจจุบันไม่ได้มีความหลากหลายทำให้ไม่สอดคล้องกับหลักการปารีสอันเป็นหลักการสากล

2.กลุ่มสมาชิกสนกช.นำโดยนายกล้านรงค์ จันทิก พร้อมด้วยนางภิรมย์ ศรีประเสริฐ เลขาธิการกสม.ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญที่ต้องการให้กสม.ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระ เพราะกสม.ได้รับการสรรหาตามที่กฎหมายกำหนดและเป็นไปตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) ที่45/2557

3.กลุ่มของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสนช.ที่มีพล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล เป็นประธาน ที่ได้แก้ไขมาตรา 60 โดยกำหนดให้ประธานกสม.และกสม.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะครบ 3 ปี นับแต่วันที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่อาจหาข้อสรุปในมาตรา 60 ได้ส่งผลให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ในฐานประธานที่ประชุมต้องสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 15 นาทีเพื่อให้สมาชิกสนช.หารือเป็นการภายใน

จากนั้นได้กลับมาประชุมตามปกติ โดยที่ประชุมมีมติแก้ไขเนื้อหาในบทบัญญัติมาตรา 60 ซึ่งให้กลับไปใช้เนื้อหามาตรา 60 ตามที่กรธ.เสนอ คือ ให้ประธานกสม.และกสม.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญใช้บังคับพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับแต่ให้ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธานกสม.และกสม.ที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ซึ่งมีการกำหนดระยะเวลาการสรรหากสม.ชุดใหม่ให้เสร็จภายใน 320 วัน จากเดิมที่คณะกรรมาธิการวิสามัญของสนช.ที่มีพล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล เป็นประธานกำหนดให้ประธานกสม.และกสม.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะครบ 3 ปี นับแต่วันที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง

โดยที่ประชุมสนช.มีมติเสียงข้างมาก 177 ต่อ 20 คะแนนเห็นชอบกับมาตรา 60 ที่มีการแก้ไขดังกล่าว