posttoday

"อุเทน"สวดคสช.ตั้ง120กก.ปฏิรูปฯใช้คนหน้าเดิม

17 สิงหาคม 2560

"อุเทน"สะท้อนการแต่งตั้งของคสชไม่เคยปฏิรูป ชี้หลายคนทำงานไม่ได้-สอบตกชูใช้กม.เป็นธรรมไม่ต้องใช้คนเยอะให้เปลืองงบประมาณชาติ

"อุเทน"สะท้อนการแต่งตั้งของคสชไม่เคยปฏิรูป ชี้หลายคนทำงานไม่ได้-สอบตกชูใช้กม.เป็นธรรมไม่ต้องใช้คนเยอะให้เปลืองงบประมาณชาติ

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 จำนวน 11 คณะ รวม 120 คนว่า ดูจากรายชื่อที่ออกมา ก็คงคาดหวังเรื่องผลการทำงานไม่ได้เช่นเคย เนื่องจากหลายคนมีส่วนในการสร้างความขัดแย้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา อีกหลายคนก็วนเวียนรับตำแหน่งในรัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วง 3 ปีกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้มีผลงานใดๆที่เป็นรูปธรรม สะท้อนถึงปัญหาในการเลือกใช้คนของ คสช.ที่มีแต่คนหน้าเดิมๆ อีกทั้งหลายคนก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งโดย คสช.เอง เพราะทำงานไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่พอมีการแต่งตั้งตำแหน่งใหม่ ก็ยังไปดึงบุคคลเหล่านี้กลับมา เพื่อตอบแทนกันไม่จบไม่สิ้น สิ้นเปลืองทรัพยากรและงบประมาณแผ่นดินโดยใช่เหตุ ทั้งๆที่การปฏิรูปเป็นวาระแห่งชาติของ คสช. แต่การแต่งตั้งบุคลากรของ คสช.กลับไม่มีการปฏิรูปให้เห็นเลย

นายอุเทน กล่าวต่อว่า หาก คสช.คิดจะปฏิรูปให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งคนมามากมายขนาดนี้ ตั้งแต่การตั้ง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งมีผลงานเพียงข้อเสนอในกระดาษเท่านั้น แต่ควรยึดหลักการสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ตามหลัก "รีเซ็ตประเทศด้วยกฎหมาย รีเซ็ตกฎหมายเพื่อคนไทย" โดยเฉพาะผู้ที่มีบทบาทในกระบวนการยุติธรรมที่ต้องยึดประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 200 ที่ว่า "..ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการ พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี หรือพนักงานสอบสวน กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดๆ ในตำแหน่ง โดยเห็นแก่ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ซึ่งตนได้เรียก รับ หรือยอมจะรับไว้ก่อนที่ตนได้รับแต่งตั้งในตำแหน่งนั้น.." เพื่อไม่ให้เกิดการใช้กฎหมายหลายมาตรฐาน หรือใช้กฎหมายในทางกลั่นแกล้งกัน เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการปฏิรูปประเทศที่แท้จริง เพราะที่ผ่านๆมา กระบวนการยุติธรรมเป็นที่กังขาของประชาชนในหลายๆคดีความ