posttoday

สนช.ชี้รายชื่อกรรมการปฏิรูปเป็นที่ยอมรับของสังคม

16 สิงหาคม 2560

สนช.มั่นใจกรรมการปฏิรูปทำงานได้ เชื่อเลือกตั้งเปลี่ยนรัฐบาลไร้ผลกระทบ

สนช.มั่นใจกรรมการปฏิรูปทำงานได้ เชื่อเลือกตั้งเปลี่ยนรัฐบาลไร้ผลกระทบ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงภาพรวมการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้านว่า เท่าที่ดูภาพรวมเป็นที่รู้จักและยอมรับของสังคม ซึ่งน่าจะทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไปได้ดี โดยการทำงานก็มีกฎหมาย และกติกาที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ พร้อมกรอบเวลาจะต้องปฏิรูปให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งต้องมีผลงานให้ประชาชนเห็นและจับต้อง พิสูจน์ได้ว่าบ้านเมืองได้มีการปฏิรูปก็จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่น  เพราะการปฏิรูปก็จะนำไปสู่การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องใช้ถึง  20 ปี

อย่างไรก็ตามการทำงานก็จะเป็นการนำแนวคิดของการปฏิรูปที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ศึกษาและเสนอไว้นำไปขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิรูปได้จริงเป็นรูปธรรม

เมื่อถามว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเกรงว่าจะมีปัญหาความต่อเนื่องในการปฏิรูป  นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะการปฏิรูปจะต้องเป็นไปตามกฎหมายแผนและขั้นตอนการปฏิรูป ดังนั้นการทำงานไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงหรือสะดุด เพราะการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้านจะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิรูป จึงจะทำให้การปฏิรูปบรรลุวัตถุประสงค์ และสำเร็จตามเป้าหมายได้ ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้สว.มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบการทำงานของกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงกันหมด ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าการปฏิรูปจะขาดความต่อเนื่อง