posttoday

คสช.ประเมินมวลชน1-2พันคนให้กำลังใจยิ่งลักษณ์25ส.ค.

16 สิงหาคม 2560

คสช.ประเมินมวลชนมาให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" แน่ งัดแผนกรกฎ 52 คุมป่วน

คสช.ประเมินมวลชนมาให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" แน่ งัดแผนกรกฎ 52 คุมป่วน

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ประเมินสถานการณ์กรณีศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเองให้เกิดความสงบเรียบร้อยเหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติมาควบคู่ไปกับการเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนต่อกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คสช.ประเมินว่าอาจจะมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจประมาณ 1,000-2,000 คน ส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากจังหวัดปริมณฑล ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และพระนครศรีอยุธยา ส่วนพื้นที่ภาคเหนือและอีสานหน่วยงานด้านความมั่นคงให้มีการจับตากลุ่มแกนนำในพื้นที่ที่อาจจะมีการเคลื่อนไหวชักชวนอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับเป็นห่วงมือที่สามจะมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย โดยเฉพาะตัวบุคคล" แหล่งข่าวเปิดเผย 

สำหรับการดูแลพื้นที่บริเวณหน้าศาลฎีกาจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบหลัก พร้อมให้ส่งกำลังไปดูแลอารักขาบ้านพักของคณะตุลาการฎีกาทั้ง 9 คน ทั้งก่อนที่จะมีคำตัดสิน และหลังคำตัดสินไปแล้ว โดยเบื้องต้นจะยังคงใช้แผนกรกฎ 52 ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า พล.อ.เฉลิมชัย จะเรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ในส่วนของผู้พิพากษาในคดีดังกล่าวก็จะมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุ จึงใช้กำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามปกติ และไม่เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่จะมีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า หน่วยงานความมั่นคงมีการติดตามด้านการข่าวและความเคลื่อนไหวตลอดเวลาอยู่แล้ว

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งในและต่างประเทศ มีเพียงการออกมาแสดงความคิดเห็นเท่านั้น