posttoday

กกต.ฟันธงเลือกตั้งวุ่นวาย

12 สิงหาคม 2560

ประธาน กกต.เชื่อเลิกระบบเบอร์เดียวทำการเลือกตั้งครั้งหน้าวุ่นวาย ฝ่ายปฏิบัติตกอยู่ในภาวะเสี่ยงทำงานยาก ด้าน "สมชัย"เชิญ"มีชัย"ชมการสาธิตลงคะแนน

ประธาน กกต.เชื่อเลิกระบบเบอร์เดียวทำการเลือกตั้งครั้งหน้าวุ่นวาย ฝ่ายปฏิบัติตกอยู่ในภาวะเสี่ยงทำงานยาก ด้าน "สมชัย"เชิญ"มีชัย"ชมการสาธิตลงคะแนน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีแนวคิดให้ผู้สมัคร สส.จับเบอร์รายเขต โดยยกเลิกระบบเบอร์เดียวนั้น จะทำให้เกิดความยุ่งยาก เพราะต้องดำเนินการทั้ง 350 เขต ทำให้การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไม่เป็นความลับ เพราะต้องไปแยกพิมพ์ในโรงพิมพ์แต่ละจังหวัด กลายเป็นบัตรโหล อาจจะทำให้เกิดการปลอมแปลงบัตรขึ้นได้

"ขอบคุณ สนช.ที่เซตซีโร่พวกผม ขอบคุณจากใจจริง ไม่เป็นการประชดประชัน พวกผมจะได้ไม่ต้องมาจัดการเลือกตั้งที่วุ่นวายในอนาคต เพราะกติกาใหม่จะทำให้ฝ่ายปฏิบัติตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ทำงานยาก การจับเบอร์รายเขต การพิมพ์บัตรใบเดียว จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมาก แล้วการให้พวกเราพ้นจากตำแหน่งก็ไม่ต้องมารับผิดชอบ ไม่ต้องมาเสี่ยง" ประธาน กกต.กล่าว

สำหรับที่พรรคการเมืองเสนอให้มีการปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้นั้น เป็นเรื่องที่ดีเพราะพรรคการเมืองจะได้ไปเตรียมการ เช่น ระบบไพรมารีโหวตที่จะต้องหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อจะได้ดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด แต่ก็เป็นดุลพินิจของ คสช.

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. กล่าวว่า ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ทาง กกต.จะเชิญนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.หรือตัวแทน มาร่วมชมการสาธิตการเลือกตั้งจำลอง ในกรณีที่บัตรเลือกตั้งมีความแตกต่างกัน 350 แบบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการปฏิบัติงาน และหาทางออกร่วมกันอย่างเหมาะสมและเป็นไปอย่างกัลยาณมิตร

ทั้งนี้ หาก กรธ.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังเห็นสมควรจะพิมพ์บัตร 350 แบบ ทาง กกต.ก็พร้อมน้อมรับแนวคิดดังกล่าวไปดำเนินการ