posttoday

"วันชัย"ชี้อายัดเงินยิ่งลักษณ์เป็นขั้นตอนตามกม.ไม่ใช่กลั่นแกล้ง

27 กรกฎาคม 2560

"วันชัย สอนศิริ" ชี้การอายัดเงินยิ่งลักษณ์เป็นขั้นตอนตามกฎหมายของคำสั่งทางปกครอง ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง

"วันชัย สอนศิริ" ชี้การอายัดเงินยิ่งลักษณ์เป็นขั้นตอนตามกฎหมายของคำสั่งทางปกครอง ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ขั้นตอนที่กรมบังคับคดีถอนเงินในบัญชีธนาคารบางส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นขั้นตอนปกติในคำสั่งปกครอง ไม่มีอะไรพิสดาร หรือทำอะไรนอกกฎหมายเพื่อกลั่นแกล้งใคร เพราะเป็นการดำเนินการตามคำสั่งคดีปกครองที่บังคับใช้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกผลสอบระบุชัดเจน ว่ากระทำความผิดทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย 30,000 ล้านบาท จึงมีการใช้คำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหาย

ทั้งนี้ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ยอมชดใช้ ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงมีสิทธิยึดหรืออายัดทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ โดยมีกรมบังคับคดีเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าถูกถอนเงินออกจากบัญชีไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่แค่การอายัดเพียงอย่างเดียว เข้าใจว่าเป็นเพียงการถอนเงินออกมาเพื่อมากองไว้ที่หน่วยใดหน่วยหนึ่งก่อนเพื่อรอดำเนินการขั้นต่อไป ซึ่งสามารถทำได้ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมบังคับคดีมีคำสั่งอายัดทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์จึงมีสิทธิยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อขอทุเลาการบังคับคดีได้ ซึ่งศาลได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะเรียกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาชี้แจงเหตุผลภายใน 15 วัน