posttoday

"บิ๊กตู่"แจงยึดทรัพย์"ปู"ตามคำสั่งปกครองขออย่าบิดเบือนปลุกระดม

27 กรกฎาคม 2560

นายกรัฐมนตรี ระบุ ยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์" ตามคำสั่งปกครอง อย่าเหมารวมกับคดีจำนำข้าว เตือนอย่าบิดเบือนปลุกระดมขนคน สั่งตรวจสอบคลังข้าวในจ.อ่างทอง

นายกรัฐมนตรี ระบุ ยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์" ตามคำสั่งปกครอง อย่าเหมารวมกับคดีจำนำข้าว เตือนอย่าบิดเบือนปลุกระดมขนคน สั่งตรวจสอบคลังข้าวในจ.อ่างทอง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กรมบังคับคดี กระทรวงการคลังดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ในบัญชีธนาคารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่25 ส.ค.นี้ ขออย่านำ2กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดีถือเป็นมาตรการทางปกครอง ซึ่งต้องทำตามเวลาที่กำหนด ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา วันนี้มี2กรณีแต่อาจะมี3กรณีก็ได้หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ขอยืนยันว่า กรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้ทุเลาการดำเนินการยึดทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากศาลรับคำร้องของน.ส.ยิ่งลักษณ์ การยึดทรัพย์ก็จะหยุดชั่วคราว ถ้าศาลไม่ให้ทุเลาก็ต้องเดินหน้ายึดทรัพย์กันต่อไป ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้สิทธิแก่น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อโดนคำสั่งศาลแล้ว จะไม่สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็สามารถร้องศาลปกครองจนกว่าอายุความจะสิ้นสุด และระหว่างนี้กรมบังคับคดีก็จะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่าอายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน

"ขอว่าอย่าเอา2เรื่องมาพันกัน อย่าเอามากลายเป็นประเด็นเพื่อปลุกระดม เพื่อใช้ในการบิดเบือน เอาคนมา หาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์ เพราะมันคนละเรื่อง เนื่องจากมีกฎหมายตั้งหลายตัว"นายกฯ กล่าว 

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงปัญหาการระบายข้าวที่ จ.อ่างทอง ที่มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ระบายข้าวดีเป็นข้าวเสียและไม่ยอมไม่เปิดคลังข้าวเพื่อพิสูจน์ ว่า  ได้สั่งให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างรัฐบาล กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการนโยบายและการบริการจัดการข้าว(นบข.) ได้ทำอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล แต่หากมีการรั่วไหลตรงไหนก็ต้องไปหามา ยืนยันว่ารัฐบาลเอาใจใส่ หากเกิดเรื่องขึ้นมาต้องสอบสวนทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว แล้วทำไมตนจะทำเช่นนั้นอีก ทั้งนี้ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตในวันนี้ด้วย

“ถ้ามันรั่วไหลก็ไปหามามันรั่วได้อย่างไร ไปหาตัวคนทำมา เพราะผมไม่ต้องการให้รั่วไหล ต้องคิดดูคลังข้าวสารมีกี่คลัง เป็นพันคลัง ไล่ทุกคลัง ถ้ามีรั่วไหลอยู่บ้างก็ต้องไปดูว่ารั่วโดยเจตนาหรือไม่เจตนา แต่ถ้าตรวจข้าวทุกกระสอบใครจะทำให้ เขาก็ต้องมีการสุ่มตรวจ และนำไปพิสูจน์ดีเอ็นเอ และก็ให้คนประมูลมาดูคลังด้วย มันเปิดเผยไม่ได้งุบงิบเลย ฉะนั้นถ้ามีหลุดรอดไปบางส่วน ผมก็ไม่รู้มันมากน้อยขนาดไหน เพราะมันกองใหญ่ จ้างใครไปตรวจก็แทบไม่มีใครอยากเข้าไป เพราะมันเละไปหมดข้างในคลัง เห็นใจตรงนี้สิ ถ้าบอกแต่ทุจริตๆ มันเป็นการเมือง เข้าใจกันบ้าง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว