posttoday

บิ๊กตู่แจง70ขรก.พัวพันทุจริตแค่หยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบ

26 กรกฎาคม 2560

นายกฯ เผย 70 ข้าราชการพัวพันทุจริตตามคำสั่งคสช.ล่าสุด เป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบไม่ใช่การปลด ย้ำถ้าไม่พบความผิดก็คืนเก้าอี้

นายกฯ เผย 70 ข้าราชการพัวพันทุจริตตามคำสั่งคสช.ล่าสุด เป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบไม่ใช่การปลด ย้ำถ้าไม่พบความผิดก็คืนเก้าอี้

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/2560 ประกาศรายชื่อตรวจสอบเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่รัฐพัวพันทุจริต ครั้งที่ 9 จำนวน 70 คนว่า เป็นเรื่องของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) รวบรวมจากหลายหน่วยงานมา และเสนอมาที่รัฐบาล

ซึ่งขั้นตอนในการตรวจสอบจำเป็นต้องเอาออกจากตำแหน่งก่อน ไม่ได้หมายความปลดหรือให้ออกจากตำแหน่งเลย โดยยังดำรงตำแหน่งดังกล่าวอยู่ เพียงแต่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำงานไม่ได้ ไปสั่งการอะไรไม่ได้ และมีผลไปถึงบางคนที่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการหลายชุด ต้องหยุดหมดเพื่อให้สอบสวนได้ และถ้าเกิดไม่มีอะไรก็คืนตำแหน่งให้ ไม่ได้ตั้งใครไปแทน ซึ่งการสอบสวนจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการตรวจสอบ มีการลงโทษทั้งทางวินัยและดำเนินคดี เรียบร้อยไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือเป็นกรณีซ้ำซ้อนต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ยังเป็นเพียงการตรวจสอบ ยังไม่ได้ดำเนินคดี เพราะถ้าเป็นคดีต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อันนี้แค่ตรวจสอบถ้าผิดก็ปรับย้าย หรือลงโทษลดบำเหน็จ แต่ถ้าเป็นคดีต้องส่งศาล นำไปสู่การปลดออก

เมื่อถามว่า เชื่อว่าการดำเนินการจะส่งผลให้ข้าราชการทุจริตลดลงหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า มาถามอะไรผม ต้องไปถามข้าราชการที่ทุจริต วันนี้กฎหมายจับคนดำเนินคดีไปเท่าไหร่ อาชญากรรมลดน้อยลงไหม มีประเด็นที่เกี่ยวข้อง ทุกคนชอบสนใจปลายทาง แล้วมันจะหมดไหม ถ้าไม่มีจิตสำนึกประเทศชาติก็ต้องอยู่แบบนี้แหละ