posttoday

สนช.ถกกฎหมายผู้ตรวจการแผ่นดิน7ก.ค.ให้รีเซ็ตคนคุณสมบัติไม่ครบ

25 กรกฎาคม 2560

สนช.พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินวาระ2-3วันที่ 7 ก.ค.นี้ ให้รีเซ็ตบุคคลคุณสมบัติไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

สนช.พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินวาระ2-3วันที่ 7 ก.ค.นี้ ให้รีเซ็ตบุคคลคุณสมบัติไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. แถลงว่า ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ สนช.จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. ... ในวาระ 2-3 ตามที่กมธ.วิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 63 มาตรา โดยเนื้อหาสำคัญอยู่ที่บทเฉพาะกาล ในเรื่องสมาชิกภาพของประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังพ.ร.บ.ฉบับใหม่บังคับใช้

ทั้งนี้ กมธ.วิสามัญสนช.ได้ยืนตามร่างเดิมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอ คือ ให้รีเซ็ตผู้ตรวจการแผ่นดินเฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยในประเด็นดังกล่าวมีสมาชิกสนช.เสนอคำแปรญัตติ จำนวน 6 คน แบ่งเป็น 2 แนวทาง 1.ยืนตามร่างเดิม และ 2.ให้สิทธิผู้ตรวจแผ่นดินที่เหลือขณะนี้ 2 คน ดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระ ซึ่งรอมติจากที่ประชุมในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ว่าสนช.จะเห็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากสนช.มีมติรีเซ็ตผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเป็น 2 มาตรฐานกับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สนช.มีมติให้เซ็ตซีโร่หรือไม่ นพ.เจตน์ ระบุว่า คงต้องไปตาม กรธ.เพราะเป็นผู้เสนอร่างดังกล่าวมา เพราะกมธ.วิสามัญ สนช.ยืนตามเนื้อหาที่ กรธ.เสนอมา