posttoday

สปท.ประชุมส่งท้ายก่อนหมดวาระ ยันทำงานคุ้มค่ารัฐประหาร

25 กรกฎาคม 2560

สปท.ประชุมส่งท้าย ก่อนหมดวาระการทำงานในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ยืนยันทำงานเป็นประโยชน์ คุ้มค่ากับการรัฐประหาร

สปท.ประชุมส่งท้าย ก่อนหมดวาระการทำงานในวันที่ 31 ก.ค.นี้  ยืนยันทำงานเป็นประโยชน์ คุ้มค่ากับการรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ร.อ.ทินพันธุุ์ นาคาตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้เรียกประชุมสปท.นัดสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่ง โดยมีวาระสำคัญ คือ การรับรองรายงานการประชุม พร้อมกับเปิดโอกาสให้สมาชิกสปท.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท. อภิปรายว่า ตลอด 1ปี10เดือนของการทำหน้าที่สปท.จะเป็นการวางรากฐานให้เกิดความยั่งยืนในการปฏิรูปประเทศต่อไป การรัฐประหารที่เกิดขึ้นต้องชดใช้อย่างคุ้มค่าด้วยการปฏิรูปประเทศ ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ย้ำมาตลอดว่าไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหารและการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ขอให้เป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้าย จากนั้นกลไกการปฏิรูปประเทศจึงเกิดขึ้นด้วยความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังของรัฐบาล จนนำมาสู่พิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศและส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านการทำงานร่วมกันของแม่น้ำ 5 สายเพื่อนำไปสู่การวางรากฐานให้กับประเทศ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า จากนี้ไปต้องมีการสร้างความรับรู้ความเข้าใจกับทุกภาคส่วนและฝ่ายการเมือง ซึ่งยังตามการปฏิรูปประเทศไม่ทันและไม่ได้ติดตามการทำงานของพวกเรา ก็ขออโหสิกรรม

"ผมยืนยันว่าพวกเราได้ผลิตผลงานอันเป็นประโยชน์และคุ้มค่าต่อการรัฐประหารที่เกิดขึ้นและจะเป็นการขับเคลื่อนประเทศครั้งสำคัญที่วางรากฐานประชาธิปไตยที่แท้จริง ระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและเสรี ความเหลื่อมล้ำที่มีอยู่ก็จะลดลง คุณภาพชีวิตของประชาชนก็จะดีขึ้น" นายอลงกรณ์ กล่าว

ภายหลังอภิปรายเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ร.อ.ทินพันธุ์ ได้แจ้งกำหนดการว่าในวันที่ 31 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมประชุมกับสปท.เพื่อรับมอบงานจากสปท. จึงขอให้สมาชิกทุกคนมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สปท.ประชุมส่งท้ายก่อนหมดวาระ ยันทำงานคุ้มค่ารัฐประหาร