posttoday

สั่งเร่งศึกษาทบทวนกม.สัญญาขายฝาก ปิดช่องการฉวยโอกาสขูดรีดคนจน

20 กรกฎาคม 2560

"สุวพันธุ์" สั่ง "ปลัด ยธ."เร่งศึกษาทบทวนกฎหมายสัญญาขายฝาก เพื่อปิดช่องการฉวยโอกาสขูดรีดคนจน

"สุวพันธุ์" สั่ง "ปลัด ยธ."เร่งศึกษาทบทวนกฎหมายสัญญาขายฝาก เพื่อปิดช่องการฉวยโอกาสขูดรีดคนจน

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกฎหมายสัญญาขายฝาก ว่า ในการประชุมผู้บริหาร กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้ยกเรื่องกฎหมายสัญญาขายฝากมาหารือกันด้วย โดยประเด็นที่ได้หารือกันคือเรื่องของความเป็นธรรม การฉวยโอกาส กดขี่ขูดรีดคนจน ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งประโยชน์ในฐานะเป็นแหล่งเงินทุน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ควรเร่งศึกษาทบทวนกฎหมายสัญญาขายฝากซึ่งใช้มานานมาก แม้จะเคยได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมมาบ้างแล้ว เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชนมากขึ้น ซึ่งปลัดกระทรวงยุติธรรมได้รับเรื่องนี้ไปดำเนินการแล้ว

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า ระหว่างที่กำลังเร่งศึกษาทบทวนอยู่นี้ กระทรวงยุติธรรมก็มีหน้าที่ที่จะต้องช่วยเหลือประชาชนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสัญญาขายฝากไปพร้อมกันด้วย และต้องขยายการช่วยเหลือให้กว้างขวางออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงได้มอบให้กรมที่เกี่ยวข้อง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศเร่งให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องข้อกฎหมายสัญญาขายฝาก การให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และการช่วยเหลือที่จำเป็น ที่สำคัญกรมบังคับคดีซึ่งมีสำนักงานทุกจังหวัดและสาขา รวม 110 แห่งทั่วประเทศ สามารถเป็นที่พึ่งเฉพาะหน้าได้ในการวางทรัพย์เพื่อไถ่ทรัพย์คืน โดยเฉพาะกรณี ใกล้ครบกำหนดเวลาไถ่ทรัพย์คืนตามสัญญา เมื่อนำเงินไปไถ่ทรัพย์คืนแล้ว แต่เจ้าหนี้ไม่อยู่ หรือไม่พบตัวเจ้าหนี้จะด้วยเหตุใดก็ตาม ผู้ขายฝากสามารถไปวางทรัพย์ชำระหนี้ได้ที่ สำนักงานบังคับคดีทุกแห่งทั่วประเทศก่อนครบกำหนดตามสัญญา

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า โดยนำหลักฐานสัญญาขายฝากไปพบเจ้าหน้าที่ก็จะได้รับการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก จึงขอบอกผ่านมายังพี่น้องประชาชนที่มีปัญหาเรื่องการขายฝากให้ไปพบเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด สำนักงานบังคับคดี หรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหรือจังหวัดซึ่งประสานอยู่กับกระทรวงยุติธรรมได้ตลอดเวลา