posttoday

"บิ๊กตู่"ชมนวัตกรรมยางพาราจี้คมนาคมนำก่อสร้างถนนในชุมชน

11 กรกฎาคม 2560

นายกฯ ชมผลงานผลิตภัณฑ์จากยางพาราและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง สั่งการเร่งรัดให้คมนาคม นำยางพารา มาใช้ก่อสร้างทำถนนภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายาง

นายกฯ ชมผลงานผลิตภัณฑ์จากยางพาราและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง สั่งการเร่งรัดให้คมนาคม นำยางพารา มาใช้ก่อสร้างทำถนนภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายาง

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายธีธัช  สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย นำคณะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากยางพาราและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพารา ภายใต้ชื่อ “Today Life's Rubbers” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 - 16 ก.ค.2560 ที่ศูนย์การค้า Show DC เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการให้มาสนใจการนำยางพารามาผลิตในภาคอุตสาหกรรม

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้ชมนวัตกรรมแผ่นยางรองพื้นที่ใช้ทำถนน พร้อมสั่งการเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม นำไปใช้ก่อสร้างภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายาง ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว พร้อมกันนี้ได้เยี่ยมชมหน้ากากป้องกันเคมีชีวะ ที่ผลิตขึ้นโดยกองทัพบก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อ หากนำเข้าจากต่างประเทศ อยู่ที่ราคา 20,000 บาท ต่อชิ้น แต่ถ้าผลิตเองโดยใช้ส่วนผสมยางพารา ราคาอยู่ที่ 15,000 บาท ต่อชิ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กองทัพบกไปจัดทำแผนการจัดซื้อยาง เพื่อมาผลิตอุปกรณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้น้ำยางประมาณ 200,000 ตัน และจากนี้กองทัพจะไปจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อ

นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อสุขภาพ เวชสำอางค์ รวมถึงกระเป๋า พร้อมระบุให้การสนับสนุนนำงานวิจัยออกมา เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยางจริงจัง ขณะเดียวกันยืนยันว่ารัฐบาลนี้แก้ปัญหาราคายางทั้งในประเทศและดูผลกระทบจากต่างประเทศ อีกทั้งเร่งรัดการพูดคุยกับต่างประเทศ เพื่อให้เปิดตลาดด้านการค้า ในการสั่งซื้อยางพารา เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ พร้อมกันนี้ต้องส่งเสริมเกษตรกรทำการปลูกพืชหรือผลไม้เสริม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่น ปลูกทุเรียน หรือมังคุด ซึ่งถือเป็นการปรับการเกษตรทุกระบบ ไม่เช่นนั้นก็จะแก้ปัญหาไม่ได้

ด้านนายธีธัช กล่าวว่า วันนี้ได้รายงานสถานการณ์ราคายางพาราให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และรายงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ราคาน้ำยางสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 41 บาท ซึ่งวานนี้ได้พูดคุยกับนายกสมาคมน้ำยางสด ว่าจะพยุงราคาให้ไม่ต่ำว่า กิโลกรัมละ 40 บาท

ขณะที่ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายดอกบานชื่น สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” โดยนายกรัฐมนตรี มอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิด้วย

"บิ๊กตู่"ชมนวัตกรรมยางพาราจี้คมนาคมนำก่อสร้างถนนในชุมชน