posttoday

"บิ๊กตู่"ขออย่าตระหนกแรงงานต่างด้าวไหลกลับ ไม่ยืนยันลงการเมือง

05 กรกฎาคม 2560

นายกฯ ขออย่าตระหนก แรงงานต่างด้าวแห่กลับ บอกให้เวลานายจ้าง 6 เดือน ไม่ยืนยัน ยุ่งเกี่ยวการเมืองหรือไม่ หลังเลือกตั้ง

นายกฯ ขออย่าตระหนก แรงงานต่างด้าวแห่กลับ บอกให้เวลานายจ้าง 6 เดือน  ไม่ยืนยัน ยุ่งเกี่ยวการเมืองหรือไม่ หลังเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ว่า ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องมีการเตรียมการและดูช่วงเวลาว่าง ขออย่าเร่งรัดมากนัก เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องหารือกันจึงต้องมีการจัดเตรียมข้อมูลให้มีความพร้อม ซึ่งเราเองก็ต้องมีแนวทางที่จะไปพูดคุยให้ชัดเจน ว่าทั้งสองฝ่ายต้องการอะไร จึงไม่อยากให้เป็นการพบปะที่เร่งรัดมากเกินไป ขณะเดียวกันตนเองก็มีงานสำคัญในช่วงนี้เกี่ยวกับการปฏิรูปและเรื่องอื่น ๆ ทั้งเรื่องของในสภาที่ส่วนตัวต้องประคับประคองให้เป็นไปได้ด้วยดีในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงสำคัญ แต่สิ่งที่เป็นสัญญาณที่ดีคือทางสหรัฐฯ ได้เชิญไทย แต่การจะไปพบเมื่อไหร่ขออย่าไปบังคับ เร่งรัดนัก หากเร่งรัดกันไปมาก็จะเป็นประเด็นขึ้นมาใหม่ อะไรที่ดีอยู่แล้วก็ขอให้ดี

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวถึงการออกพ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ที่ส่งผลกระทบให้แรงงานต่างด้าวต่างทยอยเดินทางกลับประเทศว่า อย่าตื่นตระหนกเขาไปเดี๋ยวก็กลับมา ก็ต้องไปทำให้ถูก ตนก็ให้เวลาไปแล้ว 6 เดือน ผู้ประกอบการต้องรู้จักจัดระเบียบของตัวเอง จะอยู่กันอย่างเดิมหรืออย่างไรมันไปไม่ได้ทั้งหมด ทุกคนต้องปรับตัวเอง ระหว่างที่ให้เวลาก็ไปจัดสรรปันส่วนมา เมื่อคนเหล่านี้ออกไปจะเอาคนใหม่หรือไม่ เพราะมีเตรียมไว้อยู่แล้วที่ชายแดน แต่ถ้าจะเอาคนเก่าก็ต้องยอมรับตรงนี้ และไปทำให้ถูกต้อง ตนได้บอกถึงความจำเป็นไปแล้ว ในเรื่องสินค้ามวลรวมของประเทศ ถ้าท่านประกอบการไม่ได้ตนก็เดือดร้อน รัฐบาลโดนทั้งขึ้นทั้งร่องอยู่แล้ว ก็ให้เวลาไปปรับเปลี่ยนตรงนี้ ทำทั้งระบบ แต่ไม่ใช่การยกเลิกกฎหมาย

"มีรัฐบาลไหนเคยทำไหมเล่า ไม่ต้องทำหรือยังไง ถ้านักการเมืองที่ออกมาพูดๆกันวันนี้ แล้วจะไม่ทำใช่ไหม ไม่ทำแล้วประเทศชาติมันเสียหาย วันข้างหน้าจะทำยังไง อีก6 เดือนนก็ไปจัดสรรว่าเอายังไง ถ้าไม่เอาคนเก่าก็ไปเอาคนใหม่ที่ชายแดน ซึ่งมีการพิสูจน์สัญชาติเรียบร้อยแล้ว อุตส่าผ่อนผันให้ไปจดทะเบียน ไม่ส่งกลับทันทีก็ดีแล้ว ไม่อย่างนั้นก็จับออกหมด เพราะผิดกฎหมายหมด ให้เวลามาตั้ง3ปี ก็ไม่จัดระเบียบกัน ไม่ช่วยกัน อะไรที่เป็นช่องว่างกฎหมาก็ทำกันไป ถึงเวลาก็เรียกร้องว่าธุรกิจจะเสียหาย แล้วกฎหมายมันอยู่ตรงไหน ก็ค่อยๆปรับไปสิ ตนเองก็ต้องช่วยตนเอง อย่าเรียกร้องกันมากนัก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนท้วงติงมาให้ทบทวนเรื่องโทษปรับที่สูงเดินไปนั้น ก็ต้องมีทบทวนกันอีกที เป็นเรื่องของกระทรวงแรงงาน ตนให้แนวทางไปแล้วว่าจะทำได้แค่ไหน รัฐบาลไม่ได้ต้องการไปไล่ล่าให้เศรษฐกิจเดือดร้อน แต่ต้องทำ อย่าไปหวังให้รัฐบาลอื่นทำ เขาไม่ทำอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์  ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเมือง โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความคิดเห็น กรณีที่ครบกำหนด 90 วันที่สมาชิก สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) สมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช. ที่ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งต้องลาออกจากตำแหน่ง โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวกับผม"

ทั้งนี้หากมีพรรคการเมืองสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อจะตัดสินใจอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็แล้วแต่เขาซิ เกี่ยวอะไรกับผม"

ผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าหลังจากนี้จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางการเมืองอีก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า "ผมไม่นั่งยัน ยืนยัน นอนยันอะไรทั้งนั้นแหละ" ก่อนถอนหายใจเสียงดังอย่างหงุดหงิด