posttoday

วิษณุ เผยเดือนตค.ประชาชนจัดงานสำคัญได้ปกติ

29 มิถุนายน 2560

วิษณุ เผย เผยช่วงเดือนต.ค.ประชาชนยังสามารถจัดงานสำคัญได้ตามปกติ เว้น 26 ต.ค.ควรให้ความสำคัญงานพระราชพิธีฯ ยัน กระบวนการยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ มีเวลา 10ปี

วิษณุ เผย เผยช่วงเดือนต.ค.ประชาชนยังสามารถจัดงานสำคัญได้ตามปกติ เว้น 26 ต.ค.ควรให้ความสำคัญงานพระราชพิธีฯ ยัน กระบวนการยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ มีเวลา 10ปี

เมื่อวันที่  29 มิย.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมและข้อปฏิบัติของสถานีโทรทัศน์และภาคเอกชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค. ว่าอันดับแรกคือ ในวันที่ 26 ต.ค. จะเป็นการถ่ายทอดสดโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ส่วนวันอื่นนั้นจะทำอย่างไรก็ต้องไปตกลงกัน แต่สุดท้ายคิดว่าจะเป็นโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจทั้งหมด ซึ่งต้องกราบบังคมทูลฯ ขอพระราชทานพระราชานุญาต ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีฯ มีมติไปแล้วให้นำความกราบบังคมทูลฯ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนวิธีปฏิบัติอื่นใดนั้น ในที่ประชุมได้ให้คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ไปกำชับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในการถ่ายทอด อธิบายและบรรยาย ที่จะต้องอธิบายอย่างถูกต้อง เหมาะสมและมีจังหวะ ไม่จำเป็นต้องบรรยายในทุกนาที เพราะบางอย่างประชาชนอยากดูภาพเหตุการณ์ในขณะนั้น และให้มีการซักซ้อม เตรียมความพร้อมของผู้ประกาศ ให้ความรู้ความเข้าใจทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถึงคำศัพท์ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาก็อาจมีไม่ถูกต้องบ้าง

เมื่อถามว่าในส่วนของภาคเอกชน หรือการจัดงานเสวนาต่าง ๆ ในช่วงเดือนตุลาคมนั้น สามารถทำได้ตามปกติหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีข้อห้าม สามารถทำได้ตามปกติ เพียงแต่ในวันที่ 26 ต.ค. ก็ควรให้ความสำคัญกับงานพระราชพิธีฯ ซึ่งเรื่องกาลเทศะนั้นสำคัญที่สุด

ความคืบหน้าการยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโครงการรับจำนำข้าว นายวิษณุ ว่า ขณะนี้อายุความ 10 ปี เริ่มนับแล้ว ในการสืบหาข้อมูลและข้อเท็จจริง และเมื่อสืบพบก็สามารถยึดหรืออายัดทรัพย์เพื่อนำกลับมาเป็นของรัฐได้ โดยวันนี้มีคณะกรรมการสืบทรัพย์ ของกระทรวงการคลัง ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ