posttoday

"มีชัย"ยันกสม.พ้นตำแหน่งกลับมาสมัครไม่ได้

28 มิถุนายน 2560

ประธาน กรธ. ยันกสม.พ้นตำแหน่งกลับมาสมัครไม่ได้ แต่ยื่นให้ศาลรธน.ตีความได้ถ้ากสม.ข้องใจ

ประธาน กรธ. ยันกสม.พ้นตำแหน่งกลับมาสมัครไม่ได้ แต่ยื่นให้ศาลรธน.ตีความได้ถ้ากสม.ข้องใจ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จะมีผลให้ไม่สามารถกลับเข้ามาสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้อีก เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กรธ.ได้รับรองให้กสม. เป็นองค์กรอิสระแล้ว

“ดังนั้น ไม่สามารถกลับเข้ามารับการสรรหาได้เหมือนๆกับกรรมการองค์กรอิสระอื่นๆ แม้จะอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ก็ตาม แต่ถ้ากสม.สงสัยก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ว่า เป็นองค์กรอิสระหรือไม่ หรือถ้ากกต.สงสัยก็จะยื่นด้วยก็ได้เช่นกัน” นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า ส่าวนเรื่องการทำไพรมารี่โหวตผู้สมัครเลือกตั้งว่าขณะนี้ยังไม่มีการตีความในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะในเมื่อ สนช.ลงผ่านกฏหมายให้มีไพรมารีโหวตแล้ว กรธ.ก็คงไม่ไปคัดค้าน แต่ต้องมาเกลาข้อความเพื่อไม่ให้การปฏิบัติต่างๆขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องการที่ กกต.จะให้ใบเหลือง ใบแดงเพื่อกำกับดูแลการทำไพรมารีโหวตนั้น ตนคิดว่าอาจจะไปขัดต่อหลักการที่ให้พรรคการเมืองและสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ซึ่งหากกกต.จะให้ใบเหลืองใบแดง ก็หมายความว่า กกต.ก็ต้องเป็นผู้จัดไพรมารีโหวต ไม่ใช่ให้พรรคการเมืองจัด

เมื่อถามถึงกรณีที่นักการเมืองวิจารณ์ว่า มาตรา 219 ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระออกมาตรฐานจริยธรรมภายใน 1 ปี และต้องรับฟังความคิดเห็นสส. สว.และ คณะรัฐมนตรี และไม่สามารถปฏิบัติได้จริง เนื่องจากโรดแมปได้ถูกเลื่อนออกไปทำให้ยังไม่มีสส.และสว. นายมีชัย กล่าวว่า สนช.ชุดนี้ทำหน้าที่แทนสส.และสว.ได้เลย เพราะทำหน้าที่ ส.ส. ส.ว.อยู่ได้ เพราะมิเช่นนั้น ทุกวันนี้กฏหมายจะออกมาได้อย่างไร โดยหลังจากนี้ องค์กรอิสระจะต้องนัดประชุมจัดทำร่างมาตรฐานจริยธรรมให้เสร็จตามกำหนด ซึ่งองค์กรอิสระใดจะเป็นผู้ริเริ่มก็ได้ และส่งมาให้ สนช.