posttoday

ปชป.ร้องนายกฯแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

28 มิถุนายน 2560

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เสนอแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เสนอแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์จากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน แนวทางแก้ปัญหายางพาราถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ราคายางพาราตกต่ำ จึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้รักษาเสถียรภาพราคายางพาราให้มีความยั่งยืน โดยขอให้ใช้การบริหารตลาด  ประกาศว่าจะไม่ขายยางพาราในสต๊อก และจะนำมาใช้ในประเทศเท่านั้น  และเสนอให้รัฐบาลเร่งรัดหน่วยงานของรัฐ นำยางพาราไปแปรรูป เพื่อใช้ในประเทศให้มากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เช่น นำไปเป็นส่วนผสมในการทำถนน

“ที่ผ่านมา แม้รัฐบาลจะประกาศให้เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบาย แต่พบว่าไม่มีหน่วยงานใดนำไปปฏิบัติ  จึงขอให้รัฐบาลนำการใช้ยางพารา ไปใช้เป็นเกณฑ์ ในการประเมินการปฏิบัติงานของผู้ว่าฯ ในจังหวัดที่มีการปลูกยางพารา  และของผู้บริหารในหน่วยงาน ที่สามารถใช้ยางพาราได้ เช่น กรมทางหลวง กรมชลประทาน พร้อมทั้งให้หน่วยงานนั้นๆ แจ้งตัวเลขการใช้ยางพาราในต่อรัฐบาลทุก 4 เดือน” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เห็นว่า ควรจัดตั้งบริษัทจำกัด หรือ บริษัทมหาชน จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยางพาราโดยเร็ว  ป้องกันไม่ให้มีการตั้งราคาซื้อขาย ที่แสวงหากำไรเกินควรจากผู้ซื้อ อีกทั้ง ประสานความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตยาพารา เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เพื่อกำหนดแผนการผลิต และการจำหน่ายร่วมกันอย่างชัดเจน

“ข้อมูลที่มายื่นถึงนายกรัฐมนตรีวันนี้ มาจากการรับฟังข้อมูลจากเกษตรกร และถ้ารัฐบาลนำข้อเสนอไปปฏิบัติ ก็ถือว่าเกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า การยื่นข้อมูลวันนี้ มีทั้งเรื่องของยางพาราและน้ำมันปาล์มด้วย และจะส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป และว่า ในส่วนของตน เร็วๆ นี้จะเดินทางไปยังพื้นที่ภาคใต้  อาจจะมีการหารือถึงปัญหาดังกล่าวด้วย

ภาพ @MallikaBoon