posttoday

"บิ๊กตู่"กั๊กจัดตั้งพรรค ชี้อยู่ที่สถานการณ์

28 มิถุนายน 2560

นายกฯ ยันยังไม่คิดเรื่องการตั้งรัฐบาลและพรรคการเมือง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเป็นตัวชี้ชัดถึงอนาคต

นายกฯ ยันยังไม่คิดเรื่องการตั้งรัฐบาลและพรรคการเมือง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเป็นตัวชี้ชัดถึงอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต้องการให้ คสช.ตั้งพรรคการเมือง ว่า ยังไม่คิดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหรือการจัดตั้งพรรคการเมือง ขณะนี้คิดเพียงว่าจะแก้ไขบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร

"อย่ามากังวลกับผมว่าจะอยู่หรือเปล่า อยู่ยังไง ตั้งพรรคหรือเปล่า ผมยังไม่คิดตรงนี้ ทำวันนี้ให้มันผ่านไปก่อน สถานการณ์จะเป็นตัวชี้ชัดออกมาเองว่าเราควรทำอย่างไรต่อไปในอนาคต วันหน้าอยู่ที่ประชาชน ก็ขอบคุณผู้สนับสนุนและไม่สนับสนุน เพราะรับฟังความเห็นสองทาง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับที่พรรคการเมืองรุมค้านระบบไพรมารีโหวตนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรอบงานคือทำอย่างไรไม่ให้โรดแมปขยับเขยื้อน ถ้าหาข้อยุติไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องของตนเองแล้ว เพราะไม่ได้ไปให้สัญญาณให้ไม่ผ่าน แต่ต้องไปหาวิธีการทำอย่างไรไม่ให้ล่าช้าและกระทบต่อการเลือกตั้ง และถ้าตนเองยังอยู่ก็ต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมป

"เรื่องอะไรที่เป็นการเมืองตอนนี้อย่าเพิ่งเลย ให้เขาทำให้จบกันก่อน จะไพรมารีโหวต จะอะไรก็แล้วแต่ เดี๋ยวก็ตีกันหมดทั้ง กรธ. สนช. กลายเป็นทะเลาะกัน จริงๆ เขาไม่ขัดแย้ง ผมถามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ก็บอกว่าไม่มีขัดแย้ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านพรรคเพื่อไทยได้ส่งหนังสือถึงประธาน กรธ. และประธาน สนช. เพื่อขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมทบทวนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นการลงคะแนนคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเบื้องต้น หรือไพรมารีโหวต โดยเฉพาะวิธีการต้องสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และต้องไม่กระทบต่อการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่กำหนดให้คนต่างด้าวที่ได้รับสัญชาติไทยมาไม่น้อยกว่า 5 ปี เข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ การให้ต่างด้าวที่แปลงสัญชาติมาเป็นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้ ก็เท่ากับว่าจะเป็นการเปิดช่องให้ต่อไปสามารถเป็นผู้บริหารพรรคได้ และหากได้รับการเลือกตั้งก็สามารถเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศไทย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพล อาจจะมีการไปเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ