posttoday

ยันพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติทำครบทุกขั้นตอนไม่ขัดม.77วรรคสอง

26 มิถุนายน 2560

กมธ.ยืนยันกระบวนการ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

กมธ.ยืนยันกระบวนการ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า กรณีพรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 วรรคสอง ที่ไม่ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชนนั้น ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กระบวนการพิจารณาของกมธ.ทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกกระบวนการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ขั้นตอนที่รัฐบาลยกร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็มีการนำเสนอร่างกฎหมายผ่านเว็ปไซต์ www.thaigov.go.th ให้ประชาชนเข้ามาแสดงความเห็น ซึ่งมีผู้เข้ามาดู 3,000 กว่าความเห็น และมีผู้แสดงความคิดเห็น 8-9 ราย จากนั้นกมธ.นำสิ่งที่ประชาชนแสดงความเห็นมาร่วมพิจารณาประกอบในขั้นตอนการพิจารณาร่างพ.ร.บ. อีกทั้ง ยังมีการเผยแพร่เนื้อหาร่างกฎหมายผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์  ถือว่าทำครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรค2ทุกอย่าง

"เมื่อร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะต้องเขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งยังมีขั้นตอนให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นอีก 2 ครั้ง คือ 1.ขั้นตอนก่อนเขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติว่า อยากให้มียุทธศาสตร์ด้านใดบ้าง 2.หลังเขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติเสร็จ ต้องให้ประชาชนแสดงความเห็นอีกครั้งว่า แผนยุทธศาสตร์แต่ละด้านเป็นอย่างไรบ้าง"พล.ร.อ.พัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่มัดมือชก หรือเป็นข้อผูกผัดให้รัฐบาลในอนาคตต้องปฏิบัติตาม เพราะแผนยุทธศาสตร์ชาติเป็นเพียงการระบุเรื่องวิสัยทัศน์และเป้าหมายยุทธศาสตร์ในกรอบกว้างๆ 20 ปี ส่วนรายละเอียดและนโยบายการปฏิบัติงานจะอยู่ในแผนแม่บทที่รัฐบาล หรือฝ่ายบริหารแต่ละชุดเป็นผู้เขียนแผนแม่บทเอง ดังนั้น แผนยุทธศาสตร์ชาติจึงไม่ใช่อุปสรรคในการบริหารประเทศ แต่เป็นอุปกรณ์ให้รัฐบาลมีทิศทาง

นอกจากนี้ แนวทางการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์ชาติยังทบทวนได้ทุก 5 ปี  หากเกิดเหตุการณ์หรือความขัดแย้งที่กระทบต่อวิสัยทัศน์และเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ชาติได้ โดยให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเป็นผู้เสนอปรับปรุงแก้ไขให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา